09/11/2020 - 09:21

Bước tiến mới của ngành Giáo dục Cờ Đỏ 

Các cấp, các ngành, nhất là lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Cờ Đỏ đã tập trung đầu tư các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Từ đó tạo chuyển biến tích cực về trường lớp, đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục.

Trường THCS Trung An.

Trường THCS Trung An.

Bà Đặng Thị Lan, ngụ thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Đường sá bây giờ được bê tông và nhựa hóa, việc đi lại thuận lợi. Trường lớp đầy đủ, khang trang hơn nhiều. Các cháu tôi có điều kiện học tập hơn trước rất nhiều”. Gia đình bà Lan có 4 người con, 6 người cháu. Hiện vợ chồng bà sống cùng gia đình con trai thứ ba, có hai cháu trai học lớp 9 và lớp 5. Ông Đặng Văn Tám, chồng bà Lan, tiếp lời: “Hồi đó, cấp 2 và 3 học chung, giờ đã tách riêng. Cả trường cấp 1, 2 và 3 đều được xây mới, khang trang, sạch đẹp, nhiều cây xanh. Tôi mừng vì các cháu mình được học tập ở môi trường tốt”.

Hầu hết người dân cố cựu ở địa phương có cùng suy nghĩ như trên, bởi huyện Cờ Đỏ ngày càng đổi mới, phát triển và vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó có sự hoàn thiện hệ thống trường lớp, chăm lo các nguồn lực GD&ĐT.

Toàn huyện hiện có 51 trường học và 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Phòng GD&ĐT huyện đã sắp xếp, xóa 13 điểm lẻ. Từ năm 2015 đến nay, có 71 công trình nâng cấp mở rộng, sửa chữa và xây dựng mới trường lớp; với tổng kinh phí đầu tư hơn 487 tỉ đồng. Số trường đạt chuẩn quốc gia có 37 đơn vị (tăng 15 trường so với năm 2015). Đơn cử, Trường Tiểu học Thới Xuân 1 vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 dịp khai giảng năm học 2020-2021, có quy mô 6 phòng học ở điểm chính (ngoài ra còn có 4 phòng ở điểm lẻ), cùng các phòng chức năng khang trang, có tổng kinh phí đầu tư 13,5 tỉ đồng. Theo thầy Đỗ Đạt Quang, Hiệu trưởng nhà trường, trước đây sân trường nhỏ thường bị ngập nước, phòng học vừa thiếu, vừa xuống cấp, nên không thể mở rộng quy mô, chỉ có 2/10 lớp được học 2 buổi/ngày. Hiện nay, trường đảm bảo đáp ứng dạy và học 2 buổi/ngày cho tất cả học sinh, phục vụ hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Thầy Quang nói: “Trường có nhiều học sinh là người dân tộc Khmer, nên được sự quan tâm hỗ trợ của địa phương trong nâng cao hiệu quả dạy và học”.

Tương tự, Trường THCS Trung An vừa được đưa vào sử dụng đầu năm 2020, với tổng mức đầu tư hơn 41 tỉ đồng. Trường đang chuẩn bị các điều kiện để được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức 3 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Thầy Nguyễn Vĩnh Khải, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Năm học qua, trường vinh dự nhận Cờ thi đua của UBND thành phố. Thành tích này nhờ sự đoàn kết, nỗ lực dạy và học của 48 cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng 850 học sinh. Đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, ngành Giáo dục xây dựng cơ sở mới cho trường”. Thầy Khải cho biết: Giai đoạn 2015-2019, thầy trò nhà trường phải học nhờ trường tiểu học; tận dụng phòng thực hành làm phòng học. Hiện nay có phòng học mới, đầy đủ trang thiết bị, giúp thầy trò nhà trường thuận lợi hơn trong dạy và học; chất lượng các phong trào ngày càng đi lên, đạt giải thưởng cao trong các hội thi. Tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP Cần Thơ năm học 2019-2020, trường có một học sinh đạt giải Nhì. Cô Trương Thị Ngọc Đẹp, giáo viên dạy môn Ngữ văn của trường, cho biết: “Qua hơn 20 năm gắn bó với trường, điều kiện trường lớp, thiết bị thực hành ngày càng được quan tâm đầu tư, đội ngũ giáo viên chúng tôi luôn nỗ lực trong chuyên môn”. 

Song song với đầu tư mạng lưới trường lớp, ngành GD&ĐT huyện tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giáo viên. Huyện hiện có tất cả 1.291 cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn (trong đó hơn 85% trên chuẩn). Thầy Huỳnh Văn Hoạch, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Trường lớp ngày càng hoàn thiện nhờ sự đầu tư của lãnh đạo địa phương, hỗ trợ của các ngành, các cấp và nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học các trường. Toàn ngành tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục ở từng cấp học, góp phần giáo dục toàn diện học sinh”. Hằng năm, ngành Giáo dục huyện xét hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,9% trở lên; cấp THCS đạt trên 99%; thực hiện tốt công tác huy động trẻ đến trường với nhiều loại hình học tập, mở rộng lớp bán trú, 2 buổi/ngày ở các cấp học; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục ở các cấp học. Ngành tiếp tục phối hợp thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp, quy hoạch phát triển giáo dục phù hợp với điều kiện phát triển giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời, xây dựng đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; đáp ứng nhu cầu theo lộ trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết