31/03/2019 - 08:17

Brexit bế tắc, EU không còn vụ “ly hôn” mới? 

Sau gần 3 năm kể từ ngày Anh bỏ phiếu quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), giới quan sát cho biết nhiều thành viên khác trong khối hầu như không còn mặn mà với việc nối bước Luân Đôn “ly hôn” EU, dù không có nghĩa họ nhượng bộ Brussels.

Biểu tình về Brexit bên ngoài Quốc hội Anh. Ảnh: Sky News

Biểu tình về Brexit bên ngoài Quốc hội Anh. Ảnh: Sky News

Trước đó, Brexit được phe dân túy khu vực theo dõi sát sao và nhen nhóm ý định nối gót khi thủ lĩnh đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp (FN) Marine Le Pen bắt đầu nói nhiều về “Frexit” (Pháp rời EU), còn phe cực hữu Hà Lan ra yêu cầu bỏ phiếu về “Nexit” (Hà Lan rời EU). Phong trào “thoát EU” lan nhanh với “Swexit”, “Czech-out”, “Italeave” để nói tới khả năng Thụy Điển, Cộng hòa Séc và Ý rời EU.

Song, kể từ khi Anh bắt đầu tranh luận và chìm trong bất đồng về các điều khoản “ly hôn”, tỷ lệ ủng hộ EU từ năm 2017 bắt đầu tăng mạnh trở lại. Khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew tại 10 quốc gia châu Âu cho thấy 62% người dân tán thành EU. Theo cuộc thăm dò khác hồi năm ngoái, 67% người châu Âu tin đất nước họ hưởng lợi nhờ tư cách thành viên EU - tỷ lệ cao nhất trong 35 năm. Trong các cuộc bầu cử khu vực, một số đảng cực hữu muốn “ly khai EU” như FN ở Pháp, đảng Vì Tự do của Hà Lan hay đảng Tự do của Áo cũng vấp phải thất bại hoặc chịu nhượng bộ.

Theo dõi tất cả diễn biến này, các đảng theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu có sức ảnh hưởng từ khu vực Scandinavia đến Địa Trung Hải bắt đầu thay đổi chiến thuật. Thay vì tiếp tục kêu gọi rời liên minh theo kiểu Brexit, các chính trị gia dân túy chủ trương cách tiếp cận ít quyết liệt hơn, đó là yêu cầu thay đổi EU từ bên trong. Diễn biến này không có nghĩa EU thành công trong việc đảo ngược sự hỗn loạn hoặc phe dân túy và chủ nghĩa dân tộc ở châu Âu hài lòng với hiện trạng. Thực tế, giới phân tích cho biết lực lượng chính trị này đang hướng tới mục tiêu phân cấp quyền lực trong EU và họ hy vọng bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5 sẽ giúp mở rộng ảnh hưởng và thúc đẩy quan điểm cứng rắn đến gần hơn với Brussels.

MAI QUYÊN (Theo Washington Post)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Brexit