04/05/2019 - 08:02

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị cáo buộc lừa dối Quốc hội 

* Hạ viện ngăn chặn Tổng thống Trump rút khỏi Hiệp định Paris

Ngày 2-5, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr phạm tội lừa dối Quốc hội nước này.

Bà Pelosi đưa ra cáo buộc trên sau khi ông Barr từ chối ra điều trần trước tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện về báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Đây là báo cáo điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và việc Tổng thống Donald Trump cản trở công lý. Phe Dân chủ đe dọa sẽ khiển trách ông Barr vì động thái này.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi (phải) và Bộ trưởng Barr.

Bà Pelosi, người luôn cáo buộc ông Barr đánh lạc hướng các nghị sĩ, cho rằng ông Barr đã nói dối Quốc hội, đề cập tới lời khai của ông Barr trước cơ quan lập pháp hồi tháng 4 vừa qua. Trong phiên điều trần này, ông Barr tuyên bố không biết liệu Công tố viên đặc biệt Mueller có ủng hộ báo cáo vắn tắt của ông về kết quả cuộc điều tra hay không và cũng không biết tại sao các thành viên đội điều tra của ông Muller lại tỏ ra ngạc nhiên với bản tóm tắt này. Tuy nhiên, sau đó có thông tin cho thấy Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đã nhận được bức thư từ Công tố viên Mueller hôm 27-3 với nội dung bày tỏ sự hoang mang trước báo cáo tóm tắt kết quả cuộc điều tra kéo dài 22 tháng của ông này. Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho rằng hành động nói dối này nên bị coi là một tội danh, đồng thời nhấn mạnh không ai nằm ngoài vòng kiểm soát của luật pháp.

Trong diễn biến khác,  Hạ viện Mỹ ngày 2-5 đã thông qua một dự luật nhằm ngăn chặn Tổng thống Trump theo đuổi kế hoạch rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, Thượng viện - hiện do phe Cộng hòa kiểm soát - ít khả năng có biện pháp tương tự.

 Dự luật do Hạ viện thông qua mang tên “Đạo luật Hành động ngay vì khí hậu”, cấm sử dụng các quỹ liên bang vào kế hoạch rút khỏi thỏa thuận trên, và buộc tổng thống phải phát triển một kế hoạch nhằm thực hiện các nghĩa vụ của Mỹ theo Hiệp định Paris, trong đó có việc đến năm 2025 phải cắt giảm 26-28% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức năm 2005. Văn kiện này đã nhận được sự ủng hộ của 231 nghị sĩ, 190 nghị sĩ phản đối. Trong số này, có 3 nghị sĩ Cộng hòa đứng về phía đảng Dân chủ bỏ phiếu thuận.

Lê Ánh- Bích Liên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết