11/04/2011 - 08:19

Bờ Biển Ngà: Chiến sự giằng co

Chiến sự tại Bờ Biển Ngà vẫn diễn ra ác liệt giữa lực lượng trung thành với Tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo và phe ủng hộ Tổng thống đắc cử được quốc tế công nhận Alassane Ouattara. Tuy nhiên, cục diện đã thay đổi đáng kể so với hồi giữa tuần rồi.

Tổng hành dinh của ông Ouattara bị tấn công

Lực lượng trung thành với ông Gbagbo hôm 9-4 đã tấn công các trụ sở của ông Ouattara ở thành phố Abidjan.

Phe ủng hộ ông Ouattara vẫn đang kiểm soát một số khu vực ở Abidjan. Ảnh: AFP 

Theo người phát ngôn của Phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Bờ Biển Ngà Hamadoun Toure, khách sạn Golf nơi ông Ouattara đặt tổng hành dinh đã bị tấn công bằng vũ khí hạng nặng, hướng tấn công xuất phát từ phía dinh tổng thống, nơi ông Gbagbo đang cố thủ. Ông Gbagbo, người cầm quyền từ năm 2000 và không chấp nhận rút lui sau thất bại trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, hiện đang được khoảng 1.000 tay súng bảo vệ. Theo ông Toure, một binh sĩ lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ bị thương và họ đã đáp trả bằng việc bắn vào các vị trí gần dinh tổng thống.

Trong khi đó, bất chấp sự phản kháng mãnh liệt của phe ủng hộ ông Ouattara, lực lượng trung thành với ông Gbagbo đang từng bước giành lại quyền kiểm soát Abidjan, nhưng chiến sự ở đây vẫn đang trong thế giằng co. Người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Bờ Biển Ngà Alain Le Roy và Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích việc ông Gbagbo lợi dụng cuộc thương lượng ngày 5-4, thời điểm ông Gbagbo đang bên bờ vực thất bại, như là kế hoãn binh để tập hợp lực lượng tái chiếm Abidjan. Cần nhắc lại là hơn một tuần trước đó, phe ông Ouattara từ miền Bắc kéo về thủ đô kinh tế này đã không vấp phải sự kháng cự đáng kể nào.

Cơ quan ngoại giao trở thành mục tiêu

Sáng 9-4, các máy bay lên thẳng của Pháp đang nỗ lực sơ tán nhân viên ngoại giao đã bị lực lượng trung thành với ông Gbagbo nã đạn súng máy. Binh sĩ Pháp phản công và đã phá hủy một xe bọc thép của đối thủ. Tuy nhiên, các cuộc đụng độ buộc binh sĩ Pháp phải hủy bỏ kế hoạch sơ tán các nhân viên ngoại giao khỏi Abidjan trong ngày 9-4.

Những ngày gần đây, các cơ quan ngoại giao đã trở thành mục tiêu tấn công của lực lượng ủng hộ ông Gbagbo. Ngày 8-4, tư dinh của Đại sứ Pháp bị trúng rốc-két. Hai ngày trước đó, tòa nhà này đã bị tấn công khi các binh sĩ Pháp giao tranh với lực lượng ủng hộ ông Gbagbo nhằm giải cứu Đại sứ Nhật Bản Okamura Yoshifumi thoát khỏi cuộc vây hãm tại tư dinh của ông này ở gần đó. Hãng tin BBC cho biết đại sứ quán Anh cũng bị trúng đạn.

Giết người tràn lan

Theo tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, phe ông Ouattara đã sát hại hàng trăm dân thường, cưỡng hiếp những người ủng hộ ông Gbagbo và đốt phá nhiều ngôi làng ở miền Tây. Human Rights Watch cũng tố cáo lực lượng trung thành với tổng thống mãn nhiệm giết hơn 100 người dân vô tội.

Đến nay, bạo lực hậu bầu cử tại Bờ Biển Ngà đã khiến hàng trăm người chết, trong đó có nhiều thường dân, và buộc hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

L.V (Theo Reuters, AP, TTXVN)

Chia sẻ bài viết