11/01/2011 - 09:22

Đất trống cặp Quốc lộ 91B

Biến thành bãi rác ?

Xà bần, rác thải được các xe ô tô tải mang đến đổ cặp hai bên đường quốc lộ 91B ngày càng nhiều.

Quốc lộ 91B đi vào hoạt động tạo thuận lợi trong lưu thông và mua bán của người dân. Bà con chưa hết vui mừng thì lại có nhiều vấn đề xảy ra trên tuyến quốc lộ này. Ban đầu là chuyện xây dựng nhà, quán mua bán lấn chiếm lộ giới, gần đây lại thêm tình trạng các ô tô tải thi nhau đổ xà bần, rác thải… vào các bãi đất trống hai bên đường, gây ô nhiễm.

Đi cặp theo quốc lộ 91B qua khỏi cầu Bà Bộ rồi đến cầu Rạch Súc thuộc địa phận phường Long Hòa, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, chúng tôi thấy hai bên đường các bãi rác, các đống xà bần tự phát thi nhau mọc lên, làm con lộ đẹp ngày nào giờ trở nên nhếch nhác, khó coi. Bà Lê Hồng Trang, ngụ phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, phản ánh: “Mấy tháng nay, không biết các ô tô tải ở đâu, cứ vào buổi tối là chở xà bần, rác thải đến đổ ở các bãi đất gần nhà tôi. Nhiều hôm tôi phát hiện kịp, chạy ra la không cho đổ thì tài xế các xe này qua phần đất trống nơi khác đổ. Thường chủ của các bãi đất trống nơi đây ở xa nên các xe tải tha hồ đổ rác xuống, khi chủ đất đến thì chuyện đã rồi. Tôi cũng không thấy lực lượng nào kiểm tra, xử phạt hành vi trên”. Còn chị Nguyễn Thị Thu, ngụ phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cho biết: “Tôi được người thân nhờ trông coi mấy phần đất cặp quốc lộ này, không cho các xe tải đến đổ rác hay xà bần. Nhưng tôi cũng đâu có thời gian mà giữ suốt, các tài xế xe tải lựa lúc khuya mới đổ rác. Sáng ra tôi thấy, lúc đó biết nói ai bây giờ. Sợ nhất là họ đổ rác bẩn, gây mùi hôi thối. Bà con mong chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp này. Nếu không, chẳng bao lâu con đường sẽ trở thành bãi rác công cộng”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thu Hồng, Chủ tịch UBND phường Long Hòa, quận Bình Thủy, nói: “Đúng là thời gian gần đây, trên tuyến quốc lộ 91B có tình trạng các ô tô tải ở nơi khác đến đổ rác thải, xà bần cặp hai bên đường. Trước tình hình đó, Công an phường đã kết hợp với các lực lượng tuần tra, canh gác vào ban đêm trên tuyến đường này nhưng đến nay vẫn chưa bắt quả tang trường hợp nào để xử lý. Các xe tải thường đổ rác thải, xà bần vào đêm khuya và khi đổ xong là nhanh chóng chạy đi, nên nhiều lúc lực lượng xuống tới nơi thì mọi việc đã rồi. Trước sự bức xúc của bà con, chúng tôi đã báo về UBND quận và phía quận chỉ đạo phường phải tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm tra chặt chẽ hơn; khi bắt được quả tang phải xử lý thật nghiêm để răn đe, không để tái diễn tình trạng trên. Chúng tôi đề nghị bà con địa phương, khi phát hiện các xe đến đổ rác thải, xà bần thì báo ngay về phường để chúng tôi cử lực lượng xuống hiện trường, kịp thời bắt quả tang và xử lý”.

Việc tài xế các xe ô tô tải lợi dụng vào đêm khuya mang xà bần, rác thải đổ vào các bãi đất trống trên quốc lộ 91B, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan, vệ sinh đô thị mà còn vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường. Nếu ngay từ đầu, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng có biện pháp đối phó, kiên quyết xử lý thì tình trạng này không kéo dài gây bức xúc cho người dân. Vì thế, thời gian tới, không chỉ cấp phường mà lực lượng chức năng của quận và thành phố nên vào cuộc, có kế hoạch phối hợp tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nêu trên để trả lại sự trong lành và mỹ quan cặp hai bên đường của tuyến quốc lộ này.

Đông Bình

Chia sẻ bài viết