18/09/2020 - 20:08

Bí quyết sống thọ của người Nhật 

Số người sống trên 100 tuổi ở Nhật Bản lần đầu chạm mốc 80.540 trong tháng 9, tăng 9.176 người so với năm ngoái. Do đó, Nhật Bản hiện được coi là quốc gia “siêu già”, với người từ 65 tuổi trở lên chiếm hơn 28% dân số, trong khi tỷ lệ sinh ngày càng giảm.

Vận động là một trong những cách giúp người Nhật sống thọ. Ảnh: Reuters

Vận động là một trong những cách giúp người Nhật sống thọ. Ảnh: Reuters

Từ lâu, Nhật Bản là nơi có tỷ lệ người sống trên 100 tuổi cao nhất thế giới, cứ 10.000 dân thì có 6 người sống qua một thế kỷ. Tuổi thọ tổng thể của họ vẫn ở mức cao nhất thế giới. Vậy, bí quyết sống thọ của người Nhật là gì? Các chuyên gia sức khỏe cho rằng đó là nhờ họ có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.

Nghiên cứu được công bố hồi tháng 1 trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy, các sản phẩm đậu nành lên men như miso, natto và tempeh có thể làm giảm nguy cơ chết sớm. Các chuyên gia đã theo dõi chế độ ăn uống và sức khỏe của 92.915 nam giới và phụ nữ Nhật Bản tuổi từ 45-74 trong vòng 15 năm. Trong khoảng thời gian này, 13.303 người đã qua đời. Các chuyên gia phát hiện, so với những người tiêu thụ hàm lượng thấp đậu nành lên men, những người tiêu thụ hàm lượng cao loại thực phẩm này giảm 10% nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào.

Ðặc biệt, người Nhật thích ăn các thực phẩm có tính kháng viêm và ngăn ngừa lão hóa như rong biển, rau củ, trái cây, đậu phụ... Họ hầu như chỉ ăn các loại cá biển giàu axít béo omega (cá hồi, ngừ, thu...) tốt cho tim mạch và tiêu thụ lượng rau cải, súp lơ xanh, cải bắp, cải xoăn… gấp 5 lần người Mỹ. Họ có 2 nguyên tắc vàng trong ăn uống là mùa nào thức nấy để đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp những thực phẩm tươi ngon nhất, và không ăn quá no, cho dù ngon miệng cũng chỉ nạp 80% khả năng nhằm giảm tải cho hệ tiêu hóa. Tại thành phố Okinawa, cực Nam Nhật Bản, nơi có số người sống trên 100 tuổi nhiều nhất thế giới, dân cư tại đây sống thọ một phần là nhờ chế độ ăn uống truyền thống của xứ Mặt trời mọc, ít calorie, ít chất béo bão hòa nhưng lại giàu chất dinh dưỡng.

Một yếu tố khác góp phần giúp người Nhật sống lâu hơn đó là hệ thống chăm sóc sức khỏe được xem là tốt nhất nhì thế giới của nước này. Ðặc biệt, chính phủ trả ít nhất 70% chi phí khám chữa bệnh cho người dân, tỷ lệ này có thể cao hơn nếu bệnh nhân có nhu nhập thấp. Ước tính cho thấy, tổng chi tiêu cho y tế đạt mức xấp xỉ 11% GDP Nhật Bản hồi năm 2015.

Chính nỗi sợ trở thành gánh nặng cho xã hội nên người Nhật thường nghỉ hưu rất muộn. Theo đó, 70% người từ 60-90 tuổi và 50% người từ 70 tuổi trở lên tại nước này vẫn đang miệt mài làm việc hoặc tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Còn báo cáo thường niên của Văn phòng Nội các Nhật Bản về người cao tuổi cho thấy, người già nước này có khả năng nhận thức cao hơn so với người già các nước khác, bởi họ thường xuyên chơi thể thao.

TRÍ VĂN (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết