19/12/2018 - 10:03

Bệnh tiểu đường tổn thương bộ não ra sao? 

Bệnh tiểu đường từ lâu được biết có thể gây ra một số biến chứng ở thận, tim, mắt và thần kinh, nhưng nghiên cứu mới đăng trên tạp chí y khoa Diabetologia còn cho thấy căn bệnh mãn tính này tác động đến thể tích và chức năng bộ não từ sớm, trước khi dẫn đến mất trí nhớ.

Tuy tiểu đường được phát hiện có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mất trí nhớ, song các nghiên cứu trước đây chưa chỉ ra được mối quan hệ “nhân-quả” giữa 2 bệnh này. Để tìm hiểu, nhóm chuyên gia tại Đại học Tasmania (Úc) đã theo dõi sức khỏe trí não 700 tình nguyện viên, gồm 348 người (chiếm gần 50%) mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có độ tuổi trung bình 68 và số còn lại không bị bệnh có độ tuổi trung bình 72. Trong 5 năm nghiên cứu, những người tham gia được kiểm tra kỹ năng tư duy, lên kế hoạch và ghi nhớ, đồng thời được chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) não bộ tại 3 thời điểm khác nhau.

Kết quả, các nhà nghiên cứu nhận thấy nhóm mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có sự suy giảm đáng kể về khả năng ghi nhớ và sử dụng lời nói lưu loát. Quan sát thêm trên ảnh chụp MRI, họ còn phát hiện thể tích não của nhóm bệnh nhân tiểu đường đã teo nhỏ hơn so với thời điểm bắt đầu nghiên cứu, nhưng không khác biệt mấy qua những lần kiểm tra trong thời gian theo dõi. Từ đó, các chuyên gia kết luận căn bệnh tiểu đường đã làm tổn thương não các bệnh nhân từ trước, sau đó mới làm giảm chức năng tư duy và ghi nhớ của họ.

 AN NHIÊN (Theo HealthDay News, Daily Mail) 

Chia sẻ bài viết