12/11/2012 - 21:35

BBC “đại tu” sau hàng loạt bê bối

Cựu Tổng Giám đốc BBC George Entwistle (giữa) trong vòng vây báo chí sau khi tuyên bố từ chức.
Ảnh: Getty Image 

Trong khi BBC vẫn đang đối mặt với cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong những năm gần đây, các thành viên ban quản trị của hãng tin tức toàn cầu này đã bắt đầu một cuộc tìm kiếm khẩn cấp cho vị trí Tổng giám đốc. Sự kiện này diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng giám đốc BBC George Entwistle tuyên bố từ chức giữa lúc có nhiều nghi vấn xung quanh việc hãng tin này xử lý vụ lạm dụng tình dục trẻ em của cựu người dẫn chương trình Jimmy Savile.

BBC Trust (cơ quan quản lý của BBC) đã tổ chức họp khẩn cấp vào tối 11-11 khi hãng tin tức này một phen chao đảo trước quyết định từ chức vì "lòng tự trọng" của Tổng giám đốc BBC George Entwistle vào tối 10-11, tức chỉ sau 53 ngày giữ vị trí lãnh đạo cao nhất tại kênh truyền hình danh tiếng nước Anh. Theo đó, Chủ tịch BBC Trust, Lord Patten, cho biết ông hy vọng sẽ thảo luận lần nữa với các ứng viên cho vị trí Tổng giám đốc BBC gồm cựu Giám đốc Điều hành BBC Caroline Thomson, Giám đốc Điều hành của Ofcom Ed Richards và "một hoặc hai cái tên khác" trong một nỗ lực nhằm nhanh chóng tìm ra người lãnh đạo mới cho BBC. Ngoài ra, ông Patten cũng kêu gọi "một cuộc đại tu triệt để, toàn bộ cấu trúc" đối với BBC.

Cuộc tìm kiếm nói trên đã được bắt đầu khi các viên chức chính phủ Anh kêu gọi BBC phải lấy lại lòng tin của công chúng như là một trong những kênh tin tức lớn nhất thế giới. Phát biểu trên kênh truyền hình BBC, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May cho biết tập đoàn truyền thông này cần phải khôi phục lại "lòng tin và sự tín nhiệm" để xây dựng lại hình ảnh của BBC như là một "cơ quan quốc gia nổi tiếng" và là một "thương hiệu toàn cầu". Quyền Tổng giám đốc của BBC, ông Tim Davie hiện đang được mong đợi sẽ sớm đưa ra các kế hoạch mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng do chương trình thời sự Newsnight gây ra.

Tháng trước, BBC đã bắt đầu bị dư luận chỉ trích sau khi chương trình Newsnight tiến hành điều tra về cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em đối với Jimmy Savile, người vừa qua đời hồi năm ngoái. Sau đó vài tuần, cũng chính Newsnight lại "gây bão" khi phát sóng một cuộc phỏng vấn hôm 2-11 với Steve Messham - người khẳng định bị lạm dụng tình dục bởi cựu quan chức cấp cao dưới thời cựu Thủ tướng Margaret Thatcher. Tuy nhiên, chính Messham sau đó lại rút lại lời tố giác này và cho rằng chỉ là một vụ nhầm lẫn nhân thân khiến BBC hứng nhiều chỉ trích.

THÁI THANH (Theo Guardian, AP, Washington Post)

Chia sẻ bài viết