08/02/2017 - 20:20

Bay cao tiếng hát học sinh, sinh viên

Các trường đại học, cao đẳng, THPT... trên địa bàn Cần Thơ đều thành lập những đội văn nghệ để tạo sân chơi và phát huy năng khiếu ca múa của học sinh, sinh viên; đồng thời, phục vụ các sự kiện của trường, tham gia các hội thi, hội diễn văn nghệ mở rộng. Những đội văn nghệ đã chắp cánh cho tiếng hát học sinh, sinh viên bay cao, bay xa, góp cho vườn hoa văn nghệ thêm hương sắc...

Sân chơi ấn tượng

Tại Hội thi Tiếng hát học sinh, sinh viên TP Cần Thơ lần thứ XI - năm 2017 tổ chức vào tháng 1 vừa qua, có nhiều tiết mục ca, múa đặc sắc, thể hiện sự đầu tư công phu, chuẩn bị chu đáo của các đội dự thi. Điển hình như tiết mục múa "Ký ức của mẹ" của Trường Đại học Cần Thơ với những động tác mới, khó, phần dàn dựng sáng tạo đã làm bật được nội dung, thông điệp cần truyền tải. Tốp ca của trường cũng trình bày rất tốt ca khúc "Dậy mà đi" theo phong cách Acapella (hát không cần nhạc đệm) với phần múa minh họa ấn tượng.

Tiết mục múa "Ký ức của mẹ" của Trường Đại học Cần Thơ tại Hội thi Tiếng hát học sinh, sinh viên TP Cần Thơ năm 2017.

Trường Đại học Tây Đô với đạo cụ là những chiếc nón lá được thiết kế độc đáo, làm phông nền và tạo hiệu ứng tốt cho phần trình bày của các tiết mục dự thi của đội. Hay tiết mục ca múa "Vững bước Đoàn Thanh niên" của Trường Cao đẳng Cần Thơ rất tươi trẻ, sôi động; tiết mục múa "Hào khí Việt Nam" của Quận Đoàn Ninh Kiều lại bừng bừng khí thế, thổi bùng ngọn lửa tự hào của dân tộc… Đặc biệt, chất lượng phần bè phối của các tiết mục song, tam ca, tốp ca và ca múa góp phần nâng cao hiệu quả của các phần thi.

Anh Lương Hiển Đạt, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên Việt Nam TP Cần Thơ, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Hội thi cho biết: "Hội thi được tổ chức hằng năm nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT trên địa bàn thành phố. Qua các hội thi, phong trào văn nghệ ở các trường học ngày càng tiến bộ và phát triển".

Đầu tư bài bản

Nhiều năm qua, Trường Đại học Cần Thơ là một trong những trường đi đầu trong phong trào văn nghệ của học sinh, sinh viên. Mỗi năm, trường tổ chức rất nhiều hoạt động văn nghệ nhân dịp các ngày lễ, sự kiện quan trọng. Trong đó, chủ đạo là Hội thi tiếng hát, tài năng nghệ thuật diễn ra vào tháng 11 và Hội diễn văn nghệ truyền thống diễn ra vào tháng 3 hằng năm. Từ những hội thi này, các tài năng ca hát, nhảy múa được phát hiện, tuyển chọn vào đội văn nghệ của trường. Anh Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: "Đội văn nghệ do Đoàn trường phụ trách công tác tổ chức, quản lý, được Trường hỗ trợ kinh phí để hoạt động, tham gia các hội thi, hội diễn, phục vụ các sự kiện của trường. Đội sinh hoạt và tập luyện thường xuyên, có những người giàu kinh nghiệm hướng dẫn như nhạc sĩ Võ Thế Nam, Phó Trưởng Phòng Công tác Chính trị, phụ trách tập luyện ca hát; biên đạo múa Bích Vân phụ trách các tiết mục múa...". Tại các hội thi, hội diễn văn nghệ của thành phố, Đại học Cần Thơ là một trong những đội mạnh, đoạt nhiều giải thưởng cao với các tiết mục đặc sắc. Đây cũng là đội đoạt giải Nhất toàn đoàn khối các Trường Đại học, Cao đẳng tại Hội thi Tiếng hát học sinh, sinh viên TP Cần Thơ năm nay.

Tuy ra đời muộn hơn nhưng đội văn nghệ của Trường Đại học Tây Đô những năm gần đây đã không ngừng vươn lên, trở thành một cái tên nổi bật trong các hội thi cấp thành phố và toàn quốc. Với lực lượng nòng cốt khoảng 30 sinh viên, đội văn nghệ của trường dần trưởng thành và tiến bộ hơn trong việc biên đạo, dàn dựng chương trình, gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ. Tiêu biểu là năm 2013, trường đoạt giải C tiết mục ca múa tại vòng chung kết Hành trình bài ca sinh viên tại Hà Nội, đoạt Huy chương Vàng tiết mục múa tại Liên hoan Tiếng hát sinh viên toàn quốc năm 2014, cùng nhiều giải thưởng Nhất, Nhì, Ba tại các hội thi, hội diễn do TP Cần Thơ tổ chức.

Trường Cao đẳng Cần Thơ cũng có nhiều nỗ lực vươn lên trong phong trào văn nghệ. Tuy đội văn nghệ của trường mới thành lập được 3 năm nhưng hoạt động và thành tích của đội thể hiện rõ niềm đam mê văn nghệ và sự tâm huyết với phong trào của các cán bộ đoàn, sinh viên của Trường. Nguyễn Thanh Trạng, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cần Thơ, chia sẻ: "Trước đây, khi là sinh viên, mình là thành viên đội văn nghệ Khoa khoa học chính trị của Trường Đại học Cần Thơ. Khi về Trường Cao đẳng công tác, mình tiếp tục hoạt động văn nghệ, cùng các thầy cô, anh chị, các bạn sinh viên thành lập đội văn nghệ của trường. Từng bước gầy dựng và phát triển, hoạt động của đội dần đi vào ổn định và thu hút được nhiều sinh viên tham gia, đồng thời đạt được một số giải thưởng tại các hội thi lớn. Đó là động lực để các thành viên trong đội tiếp tục vững bước trong thời gian tới".

Ở khối quận, huyện và THPT, phong trào văn nghệ tuy không mạnh như các Trường Đại học, Cao đẳng nhưng cũng được duy trì đều đặn với nhiều hình thức. Các hạt nhân văn nghệ ở các Trường THPT được tuyển chọn về các quận, huyện Đoàn, để tập luyện, dàn dựng chương trình dự thi. Chẳng hạn, Quận Đoàn Ninh Kiều chọn lực lượng nòng cốt cho các tiết mục ca múa, tốp ca từ Trường THPT Châu Văn Liêm và Phan Ngọc Hiển, tiết mục đơn ca chọn từ Trường THPT An Khánh, Châu Văn Liêm… Đây cũng là đơn vị nhiều năm đoạt giải Nhất toàn đoàn khối các Trường THPT, Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề tại hội thi.

Tuy là huyện xa nhất và còn nhiều khó khăn nhưng Vĩnh Thạnh luôn nằm trong top 3 tại các hội thi. Theo anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Huyện Đoàn Vĩnh Thạnh, kết quả đó có được nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Huyện Đoàn và các trường học, cùng sự cố gắng phát triển phong trào văn nghệ ở các trường phổ thông. Tiêu biểu như tại Trường THPT Thạnh An, hoạt động văn nghệ được duy trì thường xuyên, giáo viên âm nhạc của trường cũng là người góp phần rất lớn trong việc dàn dựng chương trình cho trường, cho Huyện Đoàn trong các hội thi.

* * *

Các đội văn nghệ của các trường học được duy trì và phát triển, góp phần để phong trào văn nghệ của thành phố ngày càng lớn mạnh. Hầu hết các đội đều tự biên, tự diễn và ngày càng trưởng thành, tiến bộ hơn qua các hội thi. Em Trần Thành Tín, học sinh Trường THPT An Khánh, người đoạt giải Nhất với tiết mục đơn ca "Giấc mơ Chapi" tại Hội thi Tiếng hát học sinh, sinh viên TP Cần Thơ năm nay, bộc bạch: "Em mới tham gia hoạt động văn nghệ của trường thời gian gần đây và thấy rất vui, rất hứng thú. Ca hát không chỉ giúp em phát huy năng khiếu, giải trí mà còn học được nhiều điều khi tham gia hoạt động tập thể hay các hội thi. Mong rằng, nhà trường và Đoàn Thanh niên tiếp tục có những sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên để chúng em phát triển toàn diện hơn".

Bài, ảnh: CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết