17/03/2018 - 09:59

Bầu cử Nga và chiến dịch “tấn công” của phương Tây 

Khi cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra vào ngày mai 18-3, nhiều khả năng cử tri xứ bạch dương sẽ dành cho Tổng thống Vladimir Putin thêm một nhiệm kỳ, qua đó nhà lãnh đạo 65 tuổi có cơ hội tiếp tục đối đầu với các nước phương Tây.

Hình ảnh Tổng thống Putin trên đường phố Mát-xcơ-va trước ngày bầu cử tổng thống 18-3. Ảnh: Bloomberg

Cuộc khảo sát của hãng VTsIOM hồi đầu tháng cho thấy tỷ lệ ủng hộ nhân vật từng đắc cử tổng thống Nga lần đầu tiên hồi năm 2000 lên đến 69%, trong khi đối thủ xếp ngay sau ông chỉ được 7%. Trong chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ thứ 4, chủ nhân Điện Kremlin tự coi ông là nhân vật duy nhất có thể bảo vệ lợi ích quốc gia Nga trong một thế giới thù địch, theo hãng tin Reuters.

Trong đó, căng thẳng ngoại giao hiện nay với Anh xung quanh cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal gần đây được cho đã không ảnh hưởng đến vị thế của ông Putin. Chỉ 3 ngày trước thềm cuộc bầu cử ở xứ bạch dương, Anh và các quốc gia đồng minh đã trực tiếp đổ lỗi Mát-xcơ-va đứng sau vụ tấn công hai cha con cựu điệp viên Nga bằng chất độc thần kinh Novichok tại xứ sương mù, làm leo thang căng thẳng ngoại giao. Theo AFP, lãnh đạo các nước Anh, Pháp, Đức và Mỹ cho rằng “không một lời giải thích đáng tin cậy nào” được đưa ra đối với việc sử dụng chất hóa học trong vụ tấn công khiến hai nạn nhân đến nay vẫn trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, ngoài việc tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và đình chỉ các cuộc gặp cấp cao, Thủ tướng Anh Theresa May cảnh báo sẽ có thêm biện pháp khác liên quan vụ đầu độc này. Riêng Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng “Có vẻ như Nga đứng sau vụ tấn công”. Thậm chí, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Ed Royce còn thúc giục chủ nhân Nhà Trắng trừng phạt Nga về vụ việc này.

Về phần mình, Điện Kremlin liên tục phủ nhận mọi sự liên quan trong vụ tấn công trên, trong đó Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định Nga không có động cơ để nhắm vào ông Skripal. Hôm qua 16-3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov dự đoán Anh, Mỹ và các đồng minh sẽ sớm có những bước đi mới chống lại Nga liên quan vụ đầu độc. 

Trong khi đó, hôm 15-3 Mỹ cũng công bố các lệnh trừng phạt đối với 5 tổ chức, bao gồm các cơ quan tình báo và 19 cá nhân của Nga xung quanh cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử tổng thống xứ cờ hoa hồi năm 2016 cũng như dính líu đến 2 vụ tấn công mạng. Các lệnh trừng phạt trên của Bộ Tài chính Mỹ là hành động đáng kể nhất đối với Mát-xcơ-va kể từ khi ông Trump trở thành chủ nhân Nhà Trắng hồi đầu năm 2017. Trong phản ứng đầu tiên từ phía Nga, Thứ trưởng Ryabkov tuyên bố Nga sẽ đáp trả tương xứng, thậm chí mạnh mẽ hơn đối với hành động “ngoan cố chính trị” mới của Mỹ. Ông Ryabkov tuyên bố
Mát-xcơ-va sẽ  mở rộng “danh sách đen” các nhân vật Mỹ bị trừng phạt. “Giới chính trị Mỹ đang đùa với lửa bằng cách hủy hoại mối quan hệ Nga-Mỹ, đồng thời họ còn làm lung lay sự ổn định toàn cầu” - hãng RIA dẫn lời Thứ trưởng Ryabkov.

Một điều trùng hợp là chính quyền Tổng thống Trump cũng vừa lần đầu tiên lên tiếng đổ trách nhiệm cho Nga vì mở chiến dịch tấn công mạng nhằm vào hệ thống lưới điện của Mỹ, bao gồm các cơ sở hạt nhân, ít nhất cách đây 2 năm. Trước đây, Nga đã phủ nhận âm mưu tấn công cơ sở hạ tầng của các quốc gia khác.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết