29/08/2019 - 10:25

“Cha ma”

Bất ngờ về sự sống và cái chết 

Bộ phim của đạo diễn Bá Vũ “Cha ma” là một trong những tác phẩm hiếm hoi của điện ảnh Việt không bị cắt khi ra rạp. Bởi đằng sau những cảnh quay kỳ bí là một câu chuyện bất ngờ, cảm động về hai cõi âm - dương, về sự sống và cái chết. Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của CGV và Lotte Cinema.

Cô sinh viên nghèo Vân Nhi (Ngọc Duyên) đến làm bảo mẫu cho bé gái 4 tuổi Kitty (Chiêu Nghi) của người mẹ trẻ tên Thanh (Phương Anh Đào), vốn thường xuyên đi công tác xa. Cô được dặn tuyệt đối không được vào phòng của ba Kitty. Những lần Thanh đi công tác vắng nhà, buổi tối Nhi đều nghe tiếng hát ru của một người đàn ông vọng ra từ phòng Kitty cùng nhiều hiện tượng kỳ bí khác. Nhi chưa bao giờ gặp mặt ba của Kitty nhưng cô bé khẳng định đêm nào ba cũng về hát ru bé ngủ. Lo sợ, Nhi thường gọi điện, nhắn tin với thầy Minh (Đan Trường) dạy nhạc ở nhạc viện mà cô theo học. Đây cũng là người mà cô dành nhiều tình cảm nhưng thầy không bao giờ hé lộ về cuộc sống riêng. Cho đến khi Nhi phát hiện mối liên hệ giữa thầy Minh với mẹ con Thanh, sự thật về người cha bí ẩn trong ngôi nhà, cô bàng hoàng, đau đớn, bởi mọi sự quá bất ngờ và khó tin.

“Cha ma” có mô-típ và bối cảnh khá quen thuộc khi bối cảnh chính là một ngôi biệt thự tách biệt trên đồi thông Đà Lạt, cùng sự khám phá của nhân vật chính về những hiện tượng khó giải thích. Phim đi theo thời gian và khá chậm rãi. Cảnh hù dọa tuy không nhiều nhưng chủ yếu đánh vào tâm lý, đặc biệt là cảm giác Vân Nhi luôn bị ai đó theo dõi cùng những tấm ảnh hắn chụp cô lúc riêng tư càng làm tăng sự hoang mang cho nhân vật cũng như sự tò mò của người xem. Phim sử dụng tông màu chủ đạo là xanh đen u tối trong phần lớn các cảnh quay.

Ở một số chi tiết, khán giả cảm thấy khó hiểu hoặc vô lý. Sau những màn hù dọa thót tim thì nhân vật chính tỉnh dậy và tất cả chỉ là mơ; càng làm người xem đoán rằng phim sẽ giải thích mọi việc theo hướng tích cực, mọi việc sẽ được làm sáng tỏ theo hướng khoa học hay hiểu lầm… Thế nhưng, cú rẽ bất ngờ của phim vào phút cuối khiến người xem ngạc nhiên, ngỡ ngàng về hai giới âm - dương, người - ma. Chỉ khác chăng là ngôi thứ bị đảo lộn, góc nhìn, góc kể của nhân vật bị hoán đổi, đem lại sự mới lạ cho thể loại phim này. Những chi tiết tưởng như thừa thãi hoặc khó hiểu trước kia được kết nối và giải thích khá hợp lý. Bên cạnh yếu tố tâm linh, phim cũng nhấn mạnh đến tình cảm gia đình khi để tình yêu của mẹ con chị Thanh, thầy Minh là sợi dây ràng buộc 2 thế giới và kết nối Vân Nhi vào cuộc sống của họ, tạo nên một câu chuyện éo le.

“Cha ma” là một tác phẩm có chất riêng trong dòng phim kinh dị Việt hiện nay.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
“Cha ma”