08/04/2021 - 09:21

Bảo vệ trẻ em khỏi “những kẻ săn mồi trực tuyến” 

Internet là một nguồn thông tin rộng lớn cho tất cả chúng ta, một số người sử dụng thông tin đó cho mục đích tốt nhưng cũng có một số sử dụng với mục đích xấu, như khiêu dâm, lạm dụng tình dục trẻ em... Làm gì để bảo vệ trẻ em khỏi “những kẻ săn mồi trực tuyến”?

Phụ huynh cần bảo vệ con trẻ khỏi những cám dỗ, gạ gẫm tình dục trên mạng xã hội. Ảnh: Entrackr.

Những con số báo động

Báo cáo Minh bạch của các mạng xã hội lớn từ Comparitech năm 2021 cho thấy mức độ phổ biến của tình trạng lạm dụng trẻ em trên các nền tảng mạng xã hội có xu hướng gia tăng. Báo cáo bao gồm các thông tin về việc xóa và ngăn chặn nội dung khiêu dâm, lạm dụng tình dục trẻ em.

Chỉ riêng trong năm 2020, Facebook đã xóa 35,9 triệu nội dung “trẻ em khỏa thân và bóc lột tình dục”, theo báo cáo minh bạch mới nhất của mạng xã hội này. Không riêng Facebook, các mạng xã hội khác như Instagram, YouTube, TikTok, Twitter, Reddit và Snapchat cũng xóa hàng triệu bài đăng và hình ảnh vi phạm nguyên tắc cộng đồng về bảo vệ trẻ em. 

Theo báo cáo, năm 2020, TikTok đã xóa nội dung vi phạm về an toàn trẻ em, tăng gần gấp đôi so với năm 2019, trong khi YouTube xóa nội dung khiêu dâm tăng 169% từ năm 2018 đến năm 2020.

Năm 2020 là một năm kỷ lục, với hơn 21,7 triệu báo cáo về nghi ngờ bóc lột tình dục trẻ em được gửi đến CyberTipline của NCMEC (Hệ thống báo cáo tập trung của các quốc gia về tình trạng bóc lột trẻ em trực tuyến). Ðiều này đánh dấu số lượng báo cáo cao nhất từng nhận được trong một năm - tăng 28% so với năm 2019 - và mức tăng đáng lo ngại 97,5% chỉ tính riêng tình trạng “lôi kéo” trực tuyến. Trong các báo cáo này, có 153.350 báo cáo được xác nhận chứa hình ảnh và/hoặc video về trẻ em bị lạm dụng tình dục, tăng 16% so với năm 2019.

Hiểu về sự gạ gẫm trực tuyến

Các chuyên gia mô tả hành động của “những kẻ săn mồi trực tuyến” như sau:

- Tìm trẻ thông qua mạng xã hội, blog, phòng trò chuyện, nhắn tin nhanh, email, thảo luận và các trang web khác.

- Thu hút mục tiêu thông qua sự quan tâm, tình cảm, lòng tốt và thậm chí cả quà tặng.

- Biết các loại nhạc mới và sở thích có thể khiến trẻ thích thú.

- Lắng nghe và thông cảm với những vấn đề của trẻ.

- Cố gắng xoa dịu sự ức chế của giới trẻ bằng cách dần dần đưa nội dung khiêu dâm vào các cuộc trò chuyện của họ hoặc cho trẻ xem nội dung khiêu dâm.

- Dẫn dắt những đứa trẻ mà họ gặp trực tuyến đến cơ hội tiếp xúc trực tiếp.

Bảo vệ trẻ em trực tuyến 

Ðể giảm nguy cơ trẻ em trở thành nạn nhân, phụ huynh cần tập trung vào việc giám sát và kiểm soát quyền truy cập của trẻ vào Internet theo cách phù hợp với từng lứa tuổi. Ðiều cần phải làm là giúp trẻ nhận biết các dấu hiệu gạ gẫm, biết đâu là thông tin thích hợp để chia sẻ với người khác, ngay cả những người có vẻ là bạn bè.

Thiết lập các quy tắc về việc gửi hoặc đăng ảnh, quy tắc cung cấp thông tin liên hệ hoặc nhận dạng bản thân hay thành viên gia đình.

Hãy cho trẻ biết tốt nhất là chỉ giao lưu trực tuyến với những đứa trẻ mà chúng biết trong cuộc sống thực. Tránh các cuộc thảo luận cá nhân với người lạ trên mạng, đặc biệt là các cuộc trò chuyện liên quan đến tình dục, bạo lực và các hoạt động bất hợp pháp.

Tới một lúc nào đó theo sự phát triển tâm sinh lý, trẻ có thể muốn gặp trực tiếp một số người mà chúng đã gặp trực tuyến trên mạng xã hội. Phụ huynh cần tạo cho trẻ niềm tin, sự cởi mở để trẻ chia sẻ ý định ấy với mong muốn cần sự tư vấn hoặc đi cùng để đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Trẻ em vốn rất tò mò, Internet có thể là một cách tuyệt vời để chúng học hỏi và khám phá. Với sự hướng dẫn thích hợp của người lớn, các em có thể tự tin để bảo vệ mình trong suốt quá trình học hỏi và khám phá trực tuyến.

HOÀNG THY (Theo Comparitech, Welivesecurity)

Chia sẻ bài viết