24/10/2020 - 12:14

Bảo vệ con trên không gian mạng 

Ngày phát hiện đoạn chat bằng tiếng Anh của cô con gái 14 tuổi với người đàn ông nước ngoài quen qua mạng xã hội, chị M.A, ở quận Ninh Kiều, bị sốc nặng. Bởi đó không phải là giao tiếp bình thường mà là chat... sex.

Người lớn hãy quan tâm, hướng dẫn trẻ khi truy cập internet, tham gia mạng xã hội, phòng tránh rủi ro.

Người lớn hãy quan tâm, hướng dẫn trẻ khi truy cập internet, tham gia mạng xã hội, phòng tránh rủi ro.

Lúc con lên lớp 7, chị A mua cho con điện thoại di động để tiện liên lạc. Con gái ngoan và học giỏi nên chị A rất an tâm, ngoài giờ học, chị cho con tự do lên mạng giải trí. Thấy con hay thức khuya, chị A hỏi thì con nói trao đổi bài vở với bạn bè. Một lần đi chơi, điện thoại hết pin, con mượn điện thoại của chị để sử dụng. Trong lúc con gái đang chat, chồng chị A gọi, cháu đưa máy cho mẹ mà quên thoát mật khẩu facebook. Lát sau, thấy máy báo nhiều tin nhắn, chị A vào trang của con xem thử thì tá hỏa với lịch sử trò chuyện của con gái và đối tác. Chị A kể: “Khi tôi đưa bằng chứng, con gái thú nhận mọi chuyện và xin lỗi. Rất giận nhưng thấy con sợ hãi, tôi không rầy la mà bình tĩnh phân tích hậu quả và cảnh báo những nguy cơ con có thể gặp phải nếu tiếp tục chuyện này. Cũng may tôi ngăn chặn kịp thời!”.

Sau sự việc, con gái chị A trả điện thoại cho mẹ, không sử dụng nữa mà học và liên lạc với bạn trên máy tính ở phòng khách. Nếu gặp gì bất thường trên mạng, cháu đều kể với mẹ. Giờ cháu đang học lớp 9, vẫn giữ được thành tích như trước. Còn chị A quan tâm, trò chuyện với con nhiều hơn, dạy con những vấn đề liên quan sức khỏe giới tính và những kỹ năng tham gia mạng xã hội an toàn, không để bị kẻ xấu dụ dỗ.

Do bận rộn việc buôn bán, mỗi chiều sau khi rước con, chị K.C ở quận Bình Thủy thường đưa điện thoại cho con gái học lớp 5 lên mạng chơi. Không ai để ý nhắc nhở nên cháu thường ôm máy đến gần 22 giờ đêm mới đi ngủ. Gần đây, chị C thấy con có biểu hiện lạ, hay nhảy nhót, nói tiếng lóng, chửi thề, hát những bài có lời nhảm nhí… Chị hỏi thì con nói bắt chước các clip trên mạng. Chị C kiểm tra điện thoại, phát hiện máy con lưu trữ rất nhiều clip nội dung không lành mạnh, con còn kết bạn với nhiều người lạ, thường xuyên nhắn tin, những người này còn hỏi nơi ở, gia đình, trường học. Hoảng hồn, chị C xóa hết các clip, chặn những người này và cùng chồng nói chuyện với con, phân tích hậu quả khi tiêm nhiễm những thói quen không tốt, dặn con không được tự ý kết bạn với người lạ, không tiết lộ thông tin cá nhân, đề phòng những chuyện không hay.

Mấy tuần nay, vợ chồng chị M ở quận Ninh Kiều cùng vào cuộc cắt cơn nghiện game của cậu con trai tên T, đang học lớp 8. Tháng rồi, cô giáo mời phụ huynh vào gặp, thông báo T vào lớp ngủ gục, không làm bài, lén lấy điện thoại chơi game… T còn mượn tiền bạn mua vũ khí liên quan các trò chơi trực tuyến mà không trả. Chị M kiểm tra, thấy T chơi toàn game bạo lực, hướng dẫn truy sát con mồi, cách đi cướp tài sản… Mẹ lấy lại điện thoại thì T phản ứng, cự cãi. Từ một đứa con ngoan, ảnh hưởng game, T trở nên ngỗ ngược. Bây giờ chị M mới hối tiếc vì quá chủ quan phó mặc con với điện thoại nên mới ra nông nỗi.

Hiện nay, nhiều phụ huynh chọn cách cho con chơi với điện thoại thông minh hoặc máy tính để mình có thời gian làm việc mà không để ý con lên mạng làm gì. Với sự phát triển của internet, trẻ tham gia rất nhiều hoạt động trên thế giới ảo. Cùng với hấp thụ ảnh hưởng tốt, trẻ cũng sẽ bị chi phối bởi những tác động tiêu cực. Đáng lưu ý là gần đây, nhiều vụ án xảy ra có liên quan đến môi trường mạng, các đối tượng đã kết bạn qua zalo, facebook, sau đó lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của trẻ để lừa gạt, bắt nạt, uy hiếp, tống tiền, dụ dỗ xâm hại tình dục… Không ít vụ trộm cắp, cướp giật, giết người xuất phát từ lý do nghiện game online.

Bảo vệ con khỏi những rủi ro trên thế giới mạng là bài toán nan giải với nhiều phụ huynh. Cha mẹ cần dành thời gian quan tâm, chú ý đến thói quen sử dụng internet của con, thể loại trò chơi, thường xuyên trò chuyện để biết về những thứ con xem hàng ngày, đảm bảo con chỉ truy cập vào các nội dung phù hợp độ tuổi. Đồng thời cảnh báo trẻ trước các mối nguy hiểm trên mạng, hướng dẫn con làm chủ bản thân, sắp xếp thời gian học tập và vui chơi hợp lý.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết