11/06/2012 - 21:44

Bang miền Tây Rakhine của Myanmar căng thẳng

Theo hãng tin Anh Reuters sáng 11-6, bang miền Tây Rakhine của Myanmar hiện tiếp tục căng thẳng, dù tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tối 10-6 sau làn sóng bạo lực giữa người Hồi giáo và Phật giáo tại thành phố lớn nhất khu vực là Maungdaw và lan sang thủ phủ Sittwe cùng với một số làng mạc khác từ hôm 8-6 làm ít nhất 7 người chết, 17 người bị thương và khoảng 500 ngôi nhà bị đốt cháy hoặc bị phá hủy.

Những ngôi nhà lá bị đốt cháy ở bang Rakhine ngày 10-6. Ảnh: Reuters 

Reuters cho biết đây là làn sóng bạo lực đẫm máu nhất tại Myanmar kể từ khi chính quyền cải cách của Tổng thống Thein Sein thay thế chính quyền quân sự hồi năm ngoái với những cam kết thúc đẩy đoàn kết dân tộc tại một trong những quốc gia đa dạng sắc tộc nhất ở khu vực Đông Nam Á và châu Á này. Mầm mống xung đột xuất hiện từ khi có thông tin về một băng nhóm hãm hiếp và sát hại một nữ Phật tử mà người ta đồn rằng do những kẻ Hồi giáo thực hiện. Đây là nguyên nhân gây ra vụ ẩu đả hôm 3-6 làm 10 người theo đạo Hồi thiệt mạng. Các phương tiện truyền thông Myanmar đưa tin có 3 người liên quan đến vụ hãm hiếp và giết người đó ra trước vành móng ngựa hôm 8-6, ngày bắt đầu cuộc xung đột hỗn loạn kéo dài mấy ngày qua tại Rakhine.

Cộng đồng người Hồi giáo tại Myanmar có nguồn gốc từ Ấn Độ, Trung Quốc và Bangladesh, chiếm khoảng 4% trên tổng số 60 triệu dân mà phần lớn theo đạo Phật giáo. Hãng tin AFP của Pháp cho biết người theo đạo Phật ở bang miền Tây Rakhine cũng chiếm đa số, nhưng người Hồi giáo cũng khá đông, trong đó có cộng đồng được gọi là Rohingya, những người bị coi là “vô chính phủ” mà Liên Hiệp Quốc mô tả là “một trong những dân tộc thiểu số bị ngược đãi nhất thế giới”. Cộng đồng này có khoảng 750.000-800.000 người, chủ yếu sống tại ba huyện của bang Rakhine nằm sát biên giới với Bangladesh. AFP cho rằng chính phủ Myanmar coi cộng đồng Rohingya là người nước ngoài với tên gọi “Bengalis”, chứ không phải là một phần trong các dân tộc của đất nước. Nhiều người Myanmar cũng xem họ là dân nhập cư trái phép.

Tuy nhiên, khi lên truyền hình thông báo quyết định áp đặt tình trạng khẩn cấp và triển khai lực lượng an ninh đến bang này lập lại trật tự, Tổng thống Thein Sein cảnh báo nếu xung đột sắc tộc tại miền Tây tiếp tục lây lan có thể khiến tiến trình cải cách dân chủ vì sự ổn định, hòa bình và phát triển của Myanmar gặp nguy hiểm. Ông cho biết chính quyền đang hợp tác với các nhóm và lãnh đạo tôn giáo, phe phái chính trị, tổ chức dân sự, già làng và bậc lão thành để giải quyết những vấn đề của khu vực. Ông còn tuyên bố chính phủ có thể xem xét bồi thường cho những trường hợp bị thiệt hại và mong muốn dân chúng tỏ lòng “cao thượng và cảm thông”.

KIẾN HÒA (Theo Reuters, AFP, AP)

Chia sẻ bài viết