31/03/2021 - 15:05

Băng dán kháng khuẩn, chữa lành vết thương từ vỏ sầu riêng

Băng dán hydrogel vốn không mới, thường được dùng để dán trực tiếp vào vết thương hậu phẫu nhằm giảm nguy cơ để lại sẹo nhờ công dụng cấp ẩm cho vết thương trong giai đoạn đầu của quá trình chữa lành. Do được làm từ polymer tổng hợp nên băng dán hydrogel không có đặc tính phân hủy sinh học, trong khi bổ sung các ion bạc hoặc đồng nhằm tiêu diệt vi khuẩn gây hại lại khiến chi phí sản xuất loại băng vết thương này khá cao.

Ðể khắc phục những nhược điểm đó, các chuyên gia tại Ðại học Công nghệ Nanyang (Singapore) đã chiết xuất lượng cellulose chất lượng cao từ vỏ sầu riêng để chế tạo loại băng dán hydrogel mới với nhiều ưu điểm vượt trội. Cụ thể, họ kết hợp cellulose từ vỏ sầu riêng với hai thành phần khác, gồm glycerol (phụ phẩm của ngành công nghiệp xà phòng và dầu diesel sinh học) và các hóa chất kháng khuẩn chiết xuất từ men bánh mì gọi là phenol tự nhiên. Thành phẩm là một loại gel mềm mại, kháng khuẩn, có kết cấu tương tự silicone nên dễ cắt thành những miếng nhỏ.

Kết quả thử nghiệm trên da động vật cho thấy vật liệu mới này cho hiệu quả kháng khuẩn tốt tới 48 giờ. Ðặc biệt, băng dán hydrogel từ vỏ sầu riêng còn có chi phí sản xuất thấp và thân thiện hơn với môi trường nhờ khả năng tự phân hủy sinh học.

HUY MINH (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết