02/08/2021 - 11:20

Bán hàng online “lên ngôi” 

Dịch COVID-19 bùng phát cùng với việc thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội đã khiến thói quen mua sắm của người tiêu dùng có những thay đổi rõ rệt. Thay vì mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị, chợ như trước đây, phần lớn người tiêu dùng chuyển sang mua hàng online nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Ðiều này đã tạo động lực, tăng trưởng cho các nhà bán lẻ khi xu hướng bán hàng online trở thành “cứu cánh” trong mùa dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Vãnh, chủ cửa hàng Vishop Cần Thơ (Bếp Nhà Vi) giới thiệu các loại cá tươi sống qua mạng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chị Nguyễn Thị Vãnh, chủ cửa hàng Vishop Cần Thơ (Bếp Nhà Vi) giới thiệu các loại cá tươi sống qua mạng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nắm bắt tâm lý của khách hàng không muốn ra ngoài tiếp xúc với nhiều người, chị Nguyễn Thị Vãnh, chủ cửa hàng Vishop Cần Thơ (Bếp Nhà Vi), đã đẩy mạnh bán hàng online qua facebook, zalo. Hướng đi này đã giúp cửa hàng đảm bảo doanh số kinh doanh và tạo sự an tâm hơn cho khách hàng. Chị Vãnh chia sẻ: “Hiện nay, việc bán hàng online đang chiếm tỷ lệ lớn trong tổng doanh số bán hàng của cửa hàng. So với thời điểm trước khi dịch bùng phát, đơn hàng hiện nay tăng lên khoảng 70%, dao động từ 60-70 đơn hàng/ngày”. Với chủ lực là ngành hàng cá tươi sống, trước đây, gia đình chị Vãnh chỉ bỏ mối cho các nhà hàng với nhiều loại cá như: cá hô, cá trà sóc,... Hướng đến việc phục vụ cho các hộ gia đình có bữa ăn phong phú hơn, chị đã chuyển sang kinh doanh nhiều loại cá khác, như: cá điêu hồng, xác sọc, lòng tong,… với mức giá bình ổn. Các loại cá này đều được hợp tác xã của gia đình chị nuôi theo chuẩn VietGAP. Và khi đến tay khách hàng, cá được làm sạch, hút chân không, rất thuận tiện cho nhiều gia đình. Bên cạnh các loại cá, Bếp Nhà Vi còn bán nhiều loại thực phẩm như: bánh mì hoa cúc, khoai lang, ba khía,… Chị Vãnh chia sẻ: “Thế mạnh của Bếp Nhà Vi còn là bánh hoa cúc. Do tình hình khó khăn chung, hầu hết giá thành nguyên liệu đều tăng cao nhưng tôi vẫn bán với giá cũ, tăng trọng lượng bánh lên so với trước đây để phần nào chia sẻ cùng bà con trong thời điểm dịch bệnh khó khăn. Chất lượng vẫn là ưu tiên hàng đầu nên tôi chọn nguyên liệu nhập từ Pháp. Không chỉ riêng bánh mì hoa cúc mà tất cả các mặt hàng khác đều được bán với giá bình ổn”. Hiện nay, để thực hiện việc phòng, chống dịch COVID-19, chị Vãnh không tiếp khách tại cửa hàng mà chỉ bán online, phần lớn việc thanh toán đều qua chuyển khoản. Người thân trong gia đình chị đi giao hàng đều test COVID-19 để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Không riêng Bếp Nhà Vi, hiện nay, việc kinh doanh online của các hộ kinh doanh nhỏ được dịp nở rộ, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm sạch được sơ chế hoặc chế biến sẵn. Chị Nguyễn Thị Trang (địa chỉ facebook Bếp Cô Gòn) được nhiều khách hàng yêu thích với các món ăn vặt. Trong tình hình dịch bệnh, chị Trang đã mở rộng kinh doanh thêm các mặt hàng thực phẩm khác, như khô; cá, thịt đông lạnh... Theo chị Trang, sau khi thực hiện giãn cách xã hội, lượng đơn hàng tăng gấp đôi những ngày trước, chủ yếu bán với hình thức chuyển khoản, thanh toán theo hình thức thu hộ. Để hàng hóa đảm bảo chất lượng, chị thường tìm các mối hàng phân phối thực phẩm uy tín về chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo nhiều người kinh doanh online, ngoài lý do người dân hạn chế ra ngoài trực tiếp nên lượng hàng online tăng cao, thì bí quyết để “giữ chân” khách hàng chính là sản phẩm, thực phẩm đảm bảo chất lượng. Nhiều năm gắn bó với kinh doanh đồ ăn vặt qua mạng, thời điểm dịch bùng phát này, chị Trác Tố Uyên (tên trang facebook là Mymy House) kinh doanh online có phần thuận lợi hơn khi lượng đơn hàng tăng gấp 3-4 lần so với thời điểm trước. Ngoài mặt hàng bánh ngọt, hiện Uyên mở rộng kinh doanh thêm các thực phẩm, như cánh gà, ba chỉ bò, mực, chả cá... Theo chị Uyên, khách mua hàng online hiện nay đang quan tâm tới các vấn đề thực phẩm sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chế biến ngon và phải đáp ứng nhanh nhất khi khách hàng có yêu cầu. Chính vì thế, với tiêu chí nhà ăn sao thì bán vậy, việc lựa chọn sản phẩm được Uyên đặc biệt chú trọng. Các loại thực phẩm đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đều có giấy đảm bảo vệ sinh thực phẩm của công ty. Hiện nay, Mymy House khuyến khích khách hàng thanh toán qua thẻ để hạn chế tiếp xúc giữa người bán hàng và shipper.

Hiện nay, khi sức mua của người tiêu dùng đang tăng cao, tập trung vào những nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cá nhân… những cửa hàng kinh doanh nhỏ như trên tại TP Cần Thơ không phải là cá biệt. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải “ngủ đông” chờ qua dịch, có thể thấy, xu hướng kinh doanh online đang là hướng đi hiệu quả, “cứu cánh” trong giai đoạn dịch bệnh, thực hiện giãn cách xã hội.

Hồng Vân

Chia sẻ bài viết