22/02/2016 - 08:59

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016:

Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump tạm dẫn đầu

Cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới tiếp tục diễn biến căng thẳng và gay cấn khi các ứng viên lần lượt thay nhau dẫn đầu trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở các bang. Sau thất bại tại New Hampshire, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành lại ưu thế trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở bang Nevada. Trong khi đó, ứng viên Donald Trump cũng củng cố vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử của đảng Cộng hòa ở bang South Carolina.

Bà Hillary Clinton cùng chồng, cựu Tổng thống Bill Clinton, vui mừng sau chiến thắng tại bang Nevada. Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, sáng 21-2, Thượng nghị sĩ bang Vermont, ông Bernie Sanders đã thừa nhận thất bại trước bà Clinton tại bang Nevada. Với gần 90% số phiếu được kiểm, bà Clinton đang giành được 52,4% sự ủng hộ, trong khi ông Sanders được 47,5%.

Như vậy là sau khi vượt qua bà Clinton tại New Hampshire, bang có đa số dân là người da trắng, ông Sanders lại để lỡ cơ hội tranh thủ sự ủng hộ của các cử tri da đen và gốc Tây Ban Nha tại bang Nevada vốn đa sắc tộc hơn. Đây được coi là dự báo điều bất lợi cho ông Sanders trong các cuộc đua sắp tới tại bang South Carolina và các bang miền Nam khác với người da đen chiếm đa số.

Về phía đảng Cộng hòa, tỉ phú Trump đang tạm củng cố vị thế dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu tại bang South Carolina. Truyền thông Mỹ đưa tin với khoảng 1/3 số phiếu được kiểm, ông Trump đã bỏ xa các đối thủ khác khi giành được 34,1% số phiếu, trong khi các ứng viên Macro Rubio và Ted Cruz đang giành nhau vị trí thứ hai với tỷ lệ lần lượt là 21,6% và 21,5% số phiếu ủng hộ.

Đáng chú ý là ứng viên Jeb Bush đã từ bỏ ước mơ trở thành vị tổng thống thứ ba của dòng họ Bush sau cha và anh mình khi không đạt được kết quả khả quan ở South Carolina. Trong phát biểu sáng sớm 21-2, ông Jeb Bush chính thức tuyên bố từ bỏ cuộc đua và chấm dứt chiến dịch tranh cử sau khi chỉ giành được 8,6% số phiếu ủng hộ.

P.V (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết