24/07/2024 - 07:32

Bà Harris công kích ông Trump 

Ngày 22-7, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã phát động chiến dịch tranh cử bằng những lời lẽ gai góc nhằm vào ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và tuyên bố sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Phó Tổng thống Harris và phu quân phát biểu trước đội ngũ vận động tranh cử ngày 22-7. Ảnh: AP

Trong bối cảnh sắp giành được đề cử của đảng Dân chủ, bà Harris đã chỉ trích ông Trump trong bài phát biểu đầu tiên trước đội ngũ vận động tranh cử kể từ khi Tổng thống Joe Biden thông báo rút khỏi đường đua.

Tại trụ sở chiến dịch tranh cử ở Wilmington thuộc bang Delaware, bà Harris đã hướng mũi tấn công về ông Trump, nhắc đến vai trò công tố viên trước đây của bà là theo đuổi “những kẻ săn mồi và lừa đảo”. Trước khi trở thành Phó Tổng thống Mỹ, bà Harris từng là luật sư quận San Francisco và tổng chưởng lý bang California. “Tôi đã đối đầu với đủ loại tội phạm… Vì vậy, hãy lắng nghe khi tôi nói biết mẫu người của ông Trump”, Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh. Phát biểu của bà nhanh chóng nhận được sự vỗ tay tán dương của đội ngũ được kế thừa từ Tổng thống Biden.

Bà Harris sẽ tập trung vào các chủ đề nổi bật trong chiến dịch tranh cử trước đối thủ Trump trong 100 ngày tới và cũng tự nhận mình là người bảo vệ cơ hội kinh tế và quyền phá thai. 

Nếu giành được đề cử của đảng Dân chủ và đánh bại đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng, bà Harris cho biết sẽ đặt việc xây dựng tầng lớp trung lưu Mỹ làm trọng tâm “trong nhiệm kỳ tổng thống” của mình, cùng với các ưu tiên khác bao gồm kiểm soát súng.

Cũng trong cuộc họp trên, bà Harris tuyên bố sẽ giữ nguyên cơ cấu lãnh đạo của đội ngũ tranh cử từ thời ông Biden.

Sự rút lui bất ngờ của ông Biden, 82 tuổi, đã đảo ngược hoàn toàn cục diện bầu cử năm 2024, “biến” cuộc khẩu chiến kéo dài giữa hai người đàn ông lớn tuổi thành một trong những cuộc đua hấp dẫn nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại. Nó cũng ảnh hưởng đáng kể đến đảng Cộng hòa, khi cựu Tổng thống Trump, 78 tuổi, phải trang bị lại hoàn toàn chiến lược vốn được xây dựng nhằm công kích ông Biden vì vấn đề tuổi tác và thể chất yếu.

Việc bà Harris, 60 tuổi, nhảy vào cuộc đua không chỉ lật ngược vấn đề tuổi tác mà còn buộc ông Trump phải đối đầu với một phụ nữ và cựu công tố viên. Hồi tháng 5, một bồi thẩm đoàn đã buộc ông Trump phải bồi thường 5 triệu USD cho thiệt hại vì hành vi lạm dụng tình dục và phỉ báng cựu nhà báo Jean Carroll. Các tòa án khác thì phát hiện hành vi gian lận trong các hoạt động kinh doanh và tổ chức từ thiện của ông Trump.

Bà Harris bắt đầu chiến dịch tranh cử ngày 23-7 tại Wisconsin, bang chiến trường quan trọng với nỗ lực của đảng Dân chủ. Đây sẽ là lần đầu tiên bà vận động tranh cử với tư cách ứng viên tổng thống sau khi có đủ số lượng đại biểu đảng Dân chủ cam kết tán thành bà.

Sáng 23-7 (giờ Việt Nam), Phó Tổng thống Mỹ Harris cho biết bà rất háo hức “chính thức chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ” sau khi thu thập đủ sự ủng hộ từ các đại biểu để trở thành ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng. Theo kết quả khảo sát không chính thức do hãng tin AP đăng tải, bà Harris giành được sự ủng hộ của 2.668 đại biểu đảng Dân chủ, vượt xa mức 1.976 cần thiết.

HẠNH NGUYÊN (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết