02/03/2016 - 21:18

Bà Clinton và ông Trump đại thắng trong ngày “Siêu thứ ba”

Không nằm ngoài dự đoán, hai ứng viên tổng thống Mỹ hàng đầu của đảng Dân chủ và Cộng hòa, bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã giành thắng lợi lớn trong ngày bầu cử sơ bộ được gọi là "Siêu thứ ba" (Super Tuesday), 1-3 (giờ địa phương), dù cuộc chiến tranh cử nội bộ của hai đảng vẫn còn phía trước.

Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton. Ảnh: Getty Images

Cụ thể, cựu Ngoại trưởng 68 tuổi giành chiến thắng khắp các bang miền Nam là Alabama, Arkansas, Georgia, Tennessee, Texas cũng như bang Massachusetts và đặc biệt là bang Virginia, nơi có đông người Mỹ gốc Phi sinh sống và là nơi bà từng thất bại trước Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2008. Đối thủ cùng đảng của bà là ông Bernie Sanders giành thắng lợi ở các bang Vermont, Oklahoma, Colorado và Minessota. Thượng nghị sĩ 74 tuổi từ bang Vermont tuyên bố ông không bỏ buộc, mà sẽ tiếp tục theo đuổi cuộc chiến tại 35 bang còn lại.

Trong khi đó, tỉ phú bất động sản 69 tuổi Donald Trump tiếp tục thống trị đường đua của đảng Cộng hòa khi chiếm ưu thế lớn thêm 7 bang, gồm Georgia, Virginia, Arkansas, Alabama, Tennessee, Massachusetts và Vermont. Là người chiến thắng tại bang nhà Texas và bang láng giềng Oklahoma, thượng nghị sĩ Ted Cruz nhấn mạnh chỉ có mình mới có cơ hội tốt nhất để ngăn chặn đà tiến của ông Trump.

KIẾN HÒA (Theo Reuters, AFP, AP, Ntymes)

Chia sẻ bài viết