12/05/2018 - 10:58

Bà Clinton giục Úc ngăn ảnh hưởng của Trung Quốc 

Trong buổi diễn thuyết tại thành phố Melbourne ngày 11-5, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cảnh báo Úc cần phải ngăn chặn ảnh hưởng đang tăng dần của Trung Quốc trước khi nó vươn ra khắp nơi.

Bà Clinton trong buổi nói chuyện tại Melbourne hôm 11-5. Ảnh: Business Insider

“Những gì chúng ta đang thấy lúc này là khao khát mở rộng ảnh hưởng và khuếch trương quyền lực của Trung Quốc. Đầu tiên là trên khắp châu Á, sau đó là trên khắp thế giới. Tôi hy vọng rằng Úc sẽ đứng lên chống lại những nỗ lực nhằm tác động đến chính trị và chính sách của Úc”- bà Clinton nói.

Trong bài nói chuyện, bà Clinton cũng so sánh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm gây ảnh hưởng và can thiệp vào chính trường Úc với sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 (sự kiện mà bà để thua trước ông Donald Trump). Cựu Đệ nhất phu nhân cho biết Mát-xcơ-va vẫn đang tiến hành cuộc chiến thông tin chống lại Mỹ, bao gồm việc dùng quảng cáo giả mạo trên mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.

Được biết, phát biểu tại New Zealand trước khi sang Úc, bà Clinton cũng đã lên tiếng báo động về những nỗ lực gây ảnh hưởng lên nước khác của Trung Quốc.

Trên thực tế, chính quyền Canberra đã theo dõi chặt chẽ ảnh hưởng đang gia tăng của Bắc Kinh trong lĩnh vực chính sách, giáo dục, thương mại và quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hồi tháng 12-2017, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã đề xuất cấm các khoản quyên góp chính trị từ nước ngoài, dẫn lý do có “các báo cáo đáng lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc”. Ông Turnbull cũng nêu rõ việc các nhân tố nước ngoài đã thực hiện “những nỗ lực chưa từng có và ngày càng tinh vi để tác động đến tiến trình chính trị” ở xứ chuột túi.

Theo Business Insider, Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào Quần đảo Thái Bình Dương. Dữ liệu từ Viện Lowy  (Úc) cho thấy Bắc Kinh đã chi 1,7 tỉ USD tiền viện trợ và vốn vay ưu đãi để tài trợ cho 218 dự án ở Quần đảo Thái Bình Dương trong giai đoạn 2006-2016. Còn theo các báo cáo gần đây, Trung Quốc đã củng cố một cách đáng kể vị thế ở Biển Đông và đang cân nhắc việc tăng cường hiện diện quân sự của nước này tại Vanuatu.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết