28/06/2022 - 12:19

Áp lực xã hội khiến hệ miễn dịch lão hóa sớm 

Các nhà khoa học Mỹ mới đây cho biết tình trạng căng thẳng tinh thần (stress) vì tác động xã hội như bị phân biệt đối xử, các vấn đề về gia đình, công việc và tài chính, có thể góp phần khiến hệ miễn dịch bị lão hóa sớm.

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu tại Đại học Nam California đã phân tích các chỉ dấu sinh học trong máu của 5.744 người trên 50 tuổi tham gia vào một nghiên cứu trước đó về stress vì lý do kinh tế, sức khỏe, hôn nhân và gia đình. Mức độ stress vì áp lực xã hội của những người tham gia được so sánh với mức độ tế bào T (tế bào miễn dịch) trong mẫu máu của họ.

Sau khi tính đến các yếu tố như trình độ học vấn, thói quen hút thuốc, uống rượu, cân nặng và sắc tộc, các chuyên gia phát hiện có mối liên hệ giữa các sự kiện gây stress vì xã hội và số lượng ít tế bào T hơn. Nhưng khi giải quyết được vấn đề ăn uống kém dinh dưỡng và thiếu vận động, họ nhận thấy mối liên hệ nói trên biến mất. Phát hiện này chỉ ra rằng sự lão hóa của hệ miễn dịch do áp lực xã hội là yếu tố mà chúng ta có thể kiểm soát được. 

Được biết, tế bào T là một trong những “cảnh vệ” quan trọng nhất của cơ thể, giúp loại bỏ các tế bào nhiễm bệnh, tế bào ung thư và cả "tế bào thây ma" - loại tế bào già nua nhưng không chết. Sự tích tụ "tế bào thây ma" trong cơ thể có thể dẫn tới chứng viêm mãn tính và nhiều bệnh do lão hóa - bao gồm loãng xương, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và Alzheimer. Còn khi bị stress, các mạch thần kinh trong não thay đổi, ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ và ra quyết định, đồng thời tác động đến toàn cơ thể, như làm suy yếu hệ thần kinh trung ương, hoạt động trao đổi chất và chức năng miễn dịch.

ĐINH NHI (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết