06/12/2018 - 22:19

Anh tạm ngưng cấp “thị thực vàng” 

Giới siêu giàu trên thế giới muốn sinh sống và đầu tư ở Anh sắp tới sẽ đối mặt với những quy định mới về cấp thị thực, một phần trong những bước cải cách nhằm ngăn chặn tội phạm có tổ chức và rửa tiền.

 Ảnh: Guardian

Chương trình cấp thị thực lớp 1, còn gọi là “thị thực vàng”, sẽ tạm ngưng vào hôm nay 7-12 cho đến khi các quy định mới có hiệu lực vào năm 2019. Theo đó, người nộp đơn cần phải cung cấp những bảng kiểm toán toàn diện về lợi ích thương mại và tài chính của họ cũng như chứng minh đang kiểm soát khối tài sản trị giá 2 triệu bảng theo yêu cầu để sở hữu “thị thực vàng” trong ít nhất 2 năm. Ngoài ra, những đối tượng này cũng không còn được phép đầu tư vào trái phiếu chính phủ mà phải chuyển hướng sang các công ty thương mại của Anh.

Thị thực lớp 1 lâu nay bị chỉ trích vì tạo lộ trình thông thoáng đến Anh cho những nhà tài phiệt và giới siêu giàu tìm cách rửa tài sản phạm pháp. Hồi tháng 7, số liệu cho thấy có hơn 400 nhà đầu tư giàu sụ trên thế giới đã nộp đơn xin “thị thực vàng”, tức tăng 46%. Trong giai đoạn từ tháng 10-2017 đến tháng 9-2018, có hơn 1.000 đơn được chấp nhận để cấp thị thực.

Trong năm nay, Roman Abramovich (ảnh)- Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea, đồng thời là bạn của Tổng thống Nga Vladimir Putin- đã rút lại đơn xin cấp “thị thực vàng” giữa lúc quan hệ Mát-xcơ-va và Luân Đôn gặp trắc trở.

THANH BÌNH (Theo Guardian)

 

Chia sẻ bài viết