16/12/2011 - 13:42

Anh-Pháp gia tăng căng thẳng vì EU

 

Cuộc đối mặt ngày càng nảy lửa giữa Tổng thống Pháp Sarkozy (trái) và Thủ tướng Anh Cameron. Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa Anh và Pháp về các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu gia tăng sau khi Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Anh David Cameron hành xử giống như “một đứa trẻ ngang bướng” khi sử dụng quyền phủ quyết của Anh tại hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) tuần qua.

Dù Thủ tướng Đức Angela Merkel chìa “cành ô-liu” về phía ông Cameron nhằm chứng tỏ Anh là một đối tác quan trọng, thủ tướng xứ sương mù vẫn phản đối đề xuất sửa đổi Hiệp ước Lisbon do bộ đôi Pháp-Đức khởi xướng. Trong một loạt các động thái khiến các thành viên đảng Dân chủ Tự do trong liên minh cầm quyền của ông thất vọng, Thủ tướng Cameron đã tiến hành các cuộc thảo luận với các nước thuộc EU từng bày tỏ lo ngại xung quanh đề xuất của Pháp-Đức. Không chỉ vậy, ông còn bác bỏ kêu gọi của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) rằng Anh nên chuẩn bị bổ sung nguồn tài chính lớn hơn cho quỹ giải cứu đồng euro.

Phát biểu trên báo Le Canard của Pháp ngày 14-12, Tổng thống Sarkozy nói rằng: “Đây là lần đầu tiên chúng ta nói không với Anh. Cameron đã cư xử giống một đứa trẻ ngang bướng, đòi bảo vệ thành phố Luân Đôn như thể đó là trung tâm (tài chính) ở ngoài khơi. Không nước nào ủng hộ ông ấy. Đó là một biểu hiện thất bại trong chính trị”.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Thủ tướng Cameron phân bua rằng thỏa thuận tại Brussel (Bỉ) tuần trước, tiếp nối hội nghị thượng đỉnh G20 tại Cannes (Pháp) hồi tháng 11, đã không đáp ứng yêu cầu của ông về việc các nước Eurozone “cần có hành động cương quyết hơn để giải quyết khủng hoảng của họ”. Khi được hỏi về yêu cầu của IMF trong việc mở rộng nguồn tài chính cho Eurozone, người phát ngôn này nói việc đó giống như hành động “cắt và dán” từ kết quả hội nghị tuần trước (nghĩa là vẫn muốn Anh đóng góp quỹ cho dù đã phủ quyết việc sửa đổi Hiệp ước Lisbon).

Về những lời chỉ trích nghiêm trọng của Tổng thống Sarkozy, Số 10 phố Downing đã từ chối bình luận, đồng thời bác bỏ các báo cáo cho rằng Anh sẵn sàng đóng góp thêm 30 tỉ bảng (khoảng 35 tỉ euro) cho IMF để cứu trợ Eurozone. Tình hình Eurozone tiếp tục ảm đạm khi Chủ tịch Ngân hàng trung ương Đức, ông Jens Weimann, dọa tẩy chay kế hoạch tăng cường nguồn quỹ 200 tỉ euro cho IMF thông qua các ngân hàng trung ương các nước thuộc EU, trừ phi những nước không phải thành viên Eurozone, như Mỹ và Anh, cũng đóng góp.

THANH TRÚC (Theo Guardian, mirror.co.uk)

Thủ tướng Đức: Châu Âu phải mất nhiều năm
để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ

* Hy Lạp rơi vào suy thoái trầm trọng trong năm 2011

Châu Âu có thể phải mất nhiều năm để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ đang có nguy cơ đẩy lục địa già vào tình trạng suy thoái trầm trọng. Thủ tướng Đức Algela Merkel đã đưa ra nhận định trên trong bài diễn văn đọc trước Hạ viện Đức ngày 14-12 đề cập đến kết quả Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) hôm 9-12 bàn về giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu. Bà Merkel cũng bênh vực biện pháp thắt chặt tài chính trong EU, đồng thời bày tỏ hy vọng châu Âu nói chung và Eurozone nói riêng sẽ vươn lên mạnh mẽ hơn từ cuộc khủng hoảng này.

Trong khi đó tại Hy Lạp, quốc gia châm ngòi cho cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, Thủ tướng nước này Lucas Papademos cảnh báo năm 2011 là năm kinh tế Hy Lạp suy thoái tồi tệ nhất với dự báo GDP có thể giảm hơn 5,5%.

(Theo TTXVN)


Cuộc đối mặt ngày càng nảy lửa giữa Tổng thống Pháp Sarkozy (trái) và Thủ tướng Anh Cameron. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết