09/12/2019 - 08:35

Anh lo nước ngoài can thiệp bầu cử 

Vụ rò rỉ tài liệu mật về các cuộc thương lượng giữa giới chức thương mại Anh và Mỹ trên mạng xã hội được xem là dấu hiệu rõ ràng của việc bên ngoài nỗ lực can thiệp vào cuộc tổng tuyển cử sớm ngày 12-12 tại xứ sở sương mù, Bộ trưởng Văn hóa Anh Nicky Morgan cảnh báo.

Boris Johnson với cam kết Brexit đúng hẹn 31-1-2020 nhiều khả năng sẽ tiếp tục ngồi ghế thủ tướng Anh. Ảnh: FT

Cuối tuần rồi, trên trang mạng xã hội Reddit lan truyền một tài liệu dày 451 trang có nội dung chi tiết về 6 cuộc gặp giữa các quan chức Anh và Mỹ, thảo luận vấn đề thương mại và đầu tư từ tháng 7-2017. Reddit tin rằng tài liệu bị rò rỉ có nguồn gốc từ Nga.

Theo Công đảng đối lập, tài liệu trên cho thấy trong các cuộc đàm phán thương mại cho giai đoạn hậu Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) với Mỹ, đảng Bảo thủ cầm quyền có ý định đề nghị bán Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) thuộc sở hữu nhà nước theo yêu cầu của Washington.  Đáp lại, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố các tài liệu trên không đủ để chứng minh lập luận của Công đảng rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn có NHS trong thỏa thuận thương mại giữa hai nước trong tương lai.

Theo thăm dò mới nhất, tỷ lệ ủng hộ đảng Bảo thủ trong cuộc bỏ phiếu ngày 12-12 là 43%, so với 34% của Công đảng.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe miễn phí NHS, vốn được người dân Anh rất yêu thích, là một trong những chủ đề chính trong cuộc vận động tranh cử lần này. Theo tờ Business Insider, các hãng dược phẩm Mỹ tin rằng họ sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường y tế Anh sau Brexit bởi lúc ấy vị thế đàm phán của NHS sẽ yếu đi. Trong khi đó, giới chuyên gia cảnh báo các bệnh viện và bệnh nhân ở Anh sẽ phải chi trả thêm hàng tỉ USD tiền thuốc nếu Anh ký thỏa thuận thương mại với Mỹ bao gồm điều khoản liên quan NHS. Đồng quan điểm, Bộ trưởng Y tế John Ashworth của nội các đối lập cảnh báo: “Các ông lớn dược phẩm Mỹ muốn chúng ta trả thêm tiền thuốc và thỏa thuận Anh-Mỹ sẽ rút 500 triệu bảng từ NHS mỗi tuần”. Liên quan vấn đề này, Tổng thống Mỹ Trump hôm 4-12 tái khẳng định không quan tâm tới NHS, nhưng trong chuyến thăm Luân Đôn hồi tháng 6 ông từng đề nghị đưa NHS vào đàm phán thương mại giữa hai nước.

Anh trước đây từng cáo buộc Nga tìm cách can thiệp các cuộc bầu cử ở phương Tây, điều mà Mát-xcơ-va luôn bác bỏ. Ủy ban Tình báo và An ninh thuộc Quốc hội Anh đã mở cuộc điều tra các hoạt động của Nga nhằm vào nước này, trong đó có cuộc trưng cầu dân ý về Brexit hồi năm 2016. Tuy nhiên Thủ tướng Johnson từ chối công bố báo cáo trước ngày bầu cử với lý do cần nghiên cứu kỹ lưỡng. Trước mắt, chính phủ cho biết không có nỗ lực can thiệp bầu cử nào thành công, nhưng giới chỉ trích cho rằng Thủ tướng Johnson cố tình trì hoãn công bố báo cáo vì nó có thể chứa những thông tin bất lợi cho đảng Bảo thủ.

Quốc Khánh

 

Chia sẻ bài viết