09/01/2015 - 09:52

Ăn ngũ cốc hoặc bột yến mạch mỗi ngày giúp sống thọ?

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Harvard (Mỹ) cho biết ăn thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp cắt giảm 9% nguy cơ chết sớm và tiêu thụ một chén nhỏ bột yến mạch mỗi ngày có thể là bí quyết kéo dài tuổi thọ.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội khoa của Hiệp hội Y khoa Mỹ, các chuyên gia đã phân tích 2 nghiên cứu có quy mô lớn với sự tham gia của hơn 100.000 người. Trong đó, những người tham gia nghiên cứu được hỏi định kỳ về chế độ ăn uống và lối sống trong hơn 14 năm. Kết quả cho thấy so với những người ít khi ăn ngũ cốc, những ai tiêu thụ ít nhất 33 gram ngũ cốc hoặc một chén bột yến mạch mỗi ngày có thể giảm 9% nguy cơ chết sớm và 15% nguy cơ tử vong vì bệnh tim.

Qi Sun, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết ngũ cốc nguyên hạt có thể bảo vệ tim bằng cách làm giảm lượng đường trong máu và nồng độ insulin. Đặc tính này cũng giúp cải thiện tình trạng kháng insulin, nhờ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường. Một số nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm nguy cơ ung thư trực tràng. Ngũ cốc nguyên hạt gồm: gạo, nếp, bắp, lúa mì, yến mạch, các loại đậu…

HOÀNG NAM (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết