29/10/2017 - 10:46

Ấn Độ tách thành công cặp song sinh dính liền đầu 

Các bác sĩ tại Viện nghiên cứu y học toàn Ấn Độ (AIIMS) vừa tách thành công một cặp song sinh trai dính liền đầu với nhau, trong một cuộc phẫu thuật kéo dài hơn 36 giờ với sự tham gia của một ê-kíp mổ gồm 40 bác sĩ.

Các hình ảnh của cặp song sinh dính đầu vừa được tách thành công tại Ấn Độ.

Theo hãng tin AFP, cặp song sinh 2 tuổi đến từ một ngôi làng ở bang miền Đông Odisha đã bị một tình trạng dính liền hiếm gặp, vốn chỉ xảy ra với xác suất 1/2,5 triệu ca sinh nở. Trong đó, cả 2 thai nhi phát triển từ một trứng vốn có thể phân tách thành một cặp song sinh khỏe mạnh, nhưng đã không diễn ra bình thường dẫn đến tình trạng dính liền nói trên. Theo thống kê, khoảng 50% số ca song sinh dính nhau như thế bị chết non, trong khi tỷ lệ sinh tồn rất thấp từ 5-25%.

Riêng trường hợp của cặp song sinh trên, hai bé khi chào đời đã cùng chia sẻ với nhau các mạch máu và một số mô não, trong khi phần da và các nội tạng dính liền tại phần đầu. Do đặc điểm dính liền khá phức tạp, nên các bác sĩ đã tiến hành giai đoạn đầu của cuộc phẫu thuật vào tháng 8 trước khi thật sự tách rời cả hai bé.

“Thử thách lớn nhất sau khi tách rời là việc tiến hành phủ lớp da ở cả hai bên não cho cặp song sinh, do cuộc phẫu thuật đã để lại những lỗ lớn trên đầu hai bé. Phần da này đã được nuôi tạo nhờ việc mở rộng hai quả bóng đặt vào bên trong đầu của 2 bé trong cuộc phẫu thuật đầu tiên hồi tháng 8”- bác sĩ phẫu thuật tạo hình Maneesh Singhal, một thành viên kíp mổ, cho biết. Theo bác sĩ Singhai, giai đoạn tiếp theo sẽ là xây dựng lại hộp sọ cho 2 bé.

ĐINH NHI 

Chia sẻ bài viết