13/08/2009 - 08:46

Al-Qaeda lại "cựa quậy"

Ayman al-Zawahiri kích động thuộc hạ tăng cường chống phương Tây. 

Sau một thời gian tạm lắng, tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda và các “chân rết” của chúng tại nhiều nước lại bắt đầu tăng cường hoạt động. Vì sao?

Hãng thông tấn Koweit ngày 11-8 cho biết lực lượng an ninh của nước này vừa bắt giữ 6 thành viên al-Qaeda người Koweit đang lên kế hoạch đánh bom căn cứ quân sự Arifjan của Mỹ trong thời gian diễn ra tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, bắt đầu ngày 21-8 tới. Căn cứ Arifjan với hàng ngàn binh sĩ Mỹ nằm gần biên giới với Arabie Séoudite, được sử dụng như trạm tiếp tế hậu cần quân sự và là điểm trung chuyển binh sĩ Mỹ đang triển khai tại Iraq. Trại Arifjan còn là trụ sở phụ của Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ phụ trách khu vực Trung Đông (bao gồm cả Iraq và Afghanistan). Thông tin từ Bộ Nội vụ Koweit còn cho biết, không chỉ có Trại Arifjan mà trụ sở của các cơ quan an ninh và tòa nhà chính phủ khác của Koweit cũng nằm trong kế hoạch tấn công của các phần tử thân al-Qaeda nhân tháng Ramadan sắp tới.

Trong khi đó, tại Thủ đô Nouakchott của Mauritanie ngày 8-8, một kẻ khủng bố đã đánh bom tự sát ngay bên cạnh đại sứ quán Pháp làm 2 nhân viên an ninh của tòa nhà này bị thương. Vụ tấn công xảy ra khi vài ngày trước đó nhiều trang web của các nhóm Hồi giáo quá khích đe dọa sẽ tấn công các lợi ích của nước Pháp nếu Paris tiếp tục tham chiến tại Afghanistan. Theo các nhà phân tích, chính phong trào Hồi giáo Maghreb thân al-Qaeda là tác giả của vụ đánh bom. Mauritanie là quốc gia Bắc Phi có đông người Hồi giáo sinh sống, từng là thuộc địa của Pháp và hiện nay mỗi năm nhận được hàng trăm triệu USD viện trợ từ Paris.

Tại Pakistan, vụ các tay súng tấn công sát hại 8 người Cơ đốc giáo, trong đó có 4 phụ nữ và 1 trẻ em, tại tỉnh miền Trung Punjab hồi đầu tháng 8 vừa qua cũng mang “âm hưởng” của al-Qaeda, mà cụ thể là nhóm Lashkar-e-Jhangvi (LeJ). Mục tiêu của chúng là khuấy động mâu thuẫn tôn giáo tại quốc gia 170 triệu dân, trong đó 96% là người Hồi giáo.

Ở Iraq, Bộ Nội vụ nước này cũng tin rằng al-Qaeda đứng đằng sau các vụ đánh bom đẫm máu làm hàng trăm người thương vong trong một tuần trở lại đây.

Theo các nhà phân tích, những vụ tấn công vừa qua có thể là một nỗ lực nữa của al-Qaeda nhằm giục Mỹ sớm rút khỏi Afghanistan và tất cả các quốc gia Hồi giáo ở Trung Đông, do “phó tướng” Ayman al-Zawahiri khởi xướng hồi đầu tháng 8. Trong cuộn băng video dài 90 phút, nhân vật số hai của al-Qaeda có cái đầu được Washington treo giá 25 triệu USD này một lần nữa cho rằng cuộc thánh chiến của người Hồi giáo là kết quả chính sách xâm lược của Mỹ.

KIẾN HÒA
(Theo CNN, AP)

Ayman al-Zawahiri kích động thuộc hạ tăng cường chống phương Tây. 

Chia sẻ bài viết