19/12/2012 - 09:49

Afghanistan: Lo ngại bất ổn, người dân ồ ạt tìm mua vũ khí

-Vũ khí ở Afghanistan trở nên đắc đỏ hơn bao giờ hết. Ảnh: Reuters 

Hãng tin Anh Reuters hôm 17-12 cho biết tình trạng mua bán và giá cả của các loại vũ khí hiện đang tăng vọt ở Afghanistan, một dấu hiệu cho thấy rằng nhiều người dân Afghanistan đang lo ngại sự trở lại của chế độ Taliban, một cuộc nội chiến  hoặc sự gia tăng của tình trạng vô luật pháp .

Theo Reuters, một năm trước đây, một khẩu súng trường tấn công có giá 400 USD nhưng giờ đây, một số nơi kinh doanh vũ khí đang bán với giá gấp 3 lần so với giá cũ. Không chỉ có người dân thường mua mà các lực lượng dân quân và các cựu chiến binh cũng đang ào ạt mua bán vũ khí. “Bất cứ khi nào anh bậc ti-vi hay sóng phát thanh lên, chủ đề chính cũng là chuyện rút quân NATO khỏi Afghanistan vào năm 2014. Tôi không cảm thấy an toàn chút nào, mọi chuyện giống như ngày tận thế cho người dân Afghanistan vậy. Người ta nói rằng nền an ninh sẽ sụp đổ, binh sĩ sẽ tham gia quân đội hay Taliban. Vì vậy, chúng tôi cần có cái gì đó để bảo vệ gia đình chúng tôi khi xảy ra cuộc khủng hoảng”- một người dân Afghanistan chia sẻ.

Reuters cho hay việc kinh doanh vũ khí hiện đang khiến Chính phủ Afghanistan gặp phải nhiều rắc rối trong việc làm yên lòng người dân ở một đất nước nơi mà Taliban có thể tấn công hầu như bất cứ lúc nào, tình trạng căng thẳng sắc tộc có thể dễ dàng tạo nên bạo lực và quân đội đang ra sức gia tăng ảnh hưởng của mình. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã nỗ lực trấn an dư luận, khẳng định lực lượng an ninh Afghanistan đủ sức đảm bảo sự ổn định của đất nước, đồng thời lên tiếng phê phán các phương tiện truyền thông phương Tây tung tin làm hoang mang dư luận trong nước.

TRÍ VĂN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết