12/12/2012 - 21:49

4 giải pháp thay thế Google Drive dành cho Linux

Google Drive không hỗ trợ Linux, dù khi công bố cách đây 7 tháng, "gã khổng lồ" cho biết sẽ dành ưu tiên phát triển Google Drive để thích hợp với hệ điều hành mã nguồn mở này. Tuy nhiên, cho đến nay, lời hứa ấy có vẻ đã bị lãng quên.

Google có thể bỏ những người dùng Linux, nhưng các dịch vụ khác như Dropbox, Ubuntu One, SpiderOak và Wuala không bỏ qua, chúng thậm chí còn cung cấp các tính năng vượt trội hơn.

Dropbox

Dropbox là dịch vụ lưu trữ "đám mây" phổ biến đầu tiên, và lượng khách hàng nhiều hơn rất nhiều so với Google Drive. Dropbox cung cấp cho khách hàng mọi nền tảng, bao gồm cả Linux.

Dù chỉ cấp dung lượng 2 GB miễn phí cho mỗi tài khoản, nhưng bạn có thể kiếm được 16 GB khi bạn giới thiệu bạn bè đến với Dropbox, mỗi một người giới thiệu bạn được thêm 500 MB.

Dropbox hoạt động tương tự như Google Drive, cung cấp một thư mục đồng bộ hóa giữa máy tính của bạn và máy chủ. Gần đây, Dropbox đã tăng cường an ninh cho dịch vụ của mình, và cung cấp chức năng bảo mật theo kiểu "xác minh hai bước". Bạn có thể tải và cài đặt các gói phần mềm Dropbox cho Linux tại https://www.dropbox.com/install?os=lnx.

Ubuntu One

Nếu bạn đang sử dụng Ubuntu, Ubuntu One sẽ được cài sẵn. Tương tự Google Drive, Ubuntu One cung cấp 5 GB miễn phí, nhưng nó giống kiểu của Dropbox, nghĩa là cho phép bạn kiếm được lên đến 20 GB nếu giới thiệu thêm khách hàng. Bạn có thể đặt các tập tin trong thư mục Ubuntu One để đồng bộ hoặc đồng bộ bất kỳ thư mục nào trên máy tính của bạn với máy chủ.

Ubuntu One không chỉ là một dịch vụ lưu trữ "đám mây" dành riêng cho Ubuntu, nó cung cấp cho cả khách hàng của Windows, Mac, Android, iOS, và cũng có thể chạy trên các bản phân phối mã nguồn mở của Linux. Địa chỉ tải: https://one.ubuntu.com/downloads.

SpiderOak

Tính năng giúp phân biệt giữa SpiderOak và các dịch vụ khác là nó hỗ trợ cho việc mã hóa dữ liệu. Không giống như Google Drive, Dropbox hay Ubuntu One, tất cả các tập tin bạn tải lên SpiderOak đều được mã hóa tại máy tính trước khi chúng được lưu trữ trên "đám mây". Với hình thức này, ngoài bạn ra, không ai có thể xem được nội dung tập tin trên SpiderOak, kể cả nhân viên của SpiderOak.

Khách hàng của SpiderOak rất đa dạng, đó là những người sử dụng Windows, Mac, Android, iOS, và tất nhiên không thiếu Linux. Tài khoản SpiderOak miễn phí 2 GB, nhưng bạn cũng có thể tăng thêm 10 GB với một chương trình giới thiệu khách hàng giống kiểu của Dropbox. Giao diện của SpiderOak hơi phức tạp, nhưng bù lại, mã hóa là tính năng mạnh mẽ của dịch vụ này. Tải và cài đặt tại: https://spideroak.com/opendownload.

Wuala

 Giao diện Wuala.

Một dịch vụ lưu trữ "đám mây" khác ít người biết đến, đó là Wuala. Wuala thuộc sở hữu của LaCie - một công ty cung ứng phần cứng của Pháp, có trụ sở tại Thụy Sĩ. Dùng Wuala, bạn có thể lưu trữ các tập tin an toàn trực tuyến, có thể chia sẻ với nhiều người, truy cập ở mọi nơi, thiết lập tự động sao lưu cũng như đồng bộ dữ liệu nhanh chóng.

Giống như SpiderOak, Wuala mã hóa tập tin trước khi chúng được tải lên máy chủ. Mật khẩu Wuala được bảo vệ tốt, dịch vụ hoạt động ổn định, nhờ các máy chủ được liên kết từ các trung tâm dữ liệu tại châu Âu (Thụy Sĩ, Đức, Pháp).

Wuala cung cấp 5 GB miễn phí và 3 GB tăng thêm cho mỗi lần giới thiệu. Khách hàng của Wuala là người dùng Windows, Mac, Linux và các hệ điều hành thông dụng trên điện thoại thông minh hiện nay. Tải và cài đặt Wuala tại http://www.wuala.com/en/download/?dl=1.

Hoàng Thy

Chia sẻ bài viết