27/12/2010 - 08:58

1,5 triệu USD cho tự truyện của nhà sáng lập WikiLeaks

Hôm qua, 26-12, báo Sunday Times của Anh cho biết nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks, Julian Assange (ảnh), đã ký các hợp đồng có tổng trị giá lên tới 1,5 triệu USD với các nhà xuất bản quyển tự truyện của ông. Theo đó, nhà xuất bản Knopf (Mỹ) sẽ trả cho Assange 800.000 USD, trong khi hợp đồng với nhà xuất bản Canongate (Anh) có giá trị khoảng 500.000 USD. Ngoài ra, việc quảng cáo và tái bản sẽ đem lại cho Assange thêm 200.000 USD.

Assange, chủ trang web đã chọc giận giới cầm quyền Mỹ khi đăng tải hàng trăm ngàn tài liệu ngoại giao mật của nước này, nói rằng số tiền xuất bản tự truyện sẽ giúp ông “tự bảo vệ mình” trước những cáo buộc cưỡng bức tình dục của hai người phụ nữ Thụy Điển mà ông luôn lên tiếng bác bỏ. “Tôi không muốn viết quyển sách này, nhưng tôi buộc phải viết”, Assange nói trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Sunday Times. Người được báo Le Monde của Pháp bình chọn là “Nhân vật của năm 2010” này cho biết ông đã chi hơn 300.000 USD “án phí” và cần tiền để tự bảo vệ mình cũng như duy trì hoạt động của WikiLeaks.

Sau khi WikiLeaks cho đăng tải các tài liệu ngoại giao mật của chính quyền Mỹ, trang web này đã gặp những khó khăn về tài chính. Các công ty tài chính và tín dụng quốc tế Visa và MasterCard cùng với hãng thanh toán trực tuyến PayPal đã phong tỏa các khoản tiền tài trợ WikiLeaks. Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ Bank of America cũng đã ngừng tất cả các giao dịch với trang web này.

Hiện tại, trong điều kiện được cho tại ngoại, Assange phải đeo thẻ điện tử, trình báo cảnh sát mỗi ngày và bị quản thúc tại gia trong dinh thự của một người bạn cũng là người ủng hộ WikiLeaks có tên là Vaughan Smith ở Norfolk, miền Đông nước Anh. Một tòa án ở Anh có kế hoạch mở phiên điều trần xung quanh đề nghị của Thụy Điển về việc dẫn độ Assange sang Thụy Điển, dự kiến bắt đầu từ ngày 7-2-2011.

H.V (Theo RIA-Novosti và AFP)

Chia sẻ bài viết