11/09/2015 - 09:57

“Triệu phú lập dị” McAfee tranh cử Tổng thống Mỹ

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ tiếp tục có bất ngờ khi huyền thoại diệt virus máy tính John McAfee (ảnh) mới đây tuyên bố sẽ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, bên cạnh những ứng viên gây tò mò khác như trùm bất động sản Donald Trump hay thiếu niên 15 tuổi Deez Nuts.

Ảnh: politicoscope

Theo CBS, người tự xưng là "triệu phú lập dị" McAfee đã công bố chiến dịch lên website vận động tranh cử hôm 9-9. Tờ The Hill thì cho biết McAfee đã nộp tất cả các giấy tờ cần thiết lên Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC), đồng thời có thông tin xác nhận từ một trong các cố vấn của McAfee rằng ông này sẽ thành lập một đảng mới. Nhiều trang tin sau đó cũng cho hay chuyên gia thiết kế phần mềm diệt virus nổi tiếng sẽ đại diện cho đảng chính trị của riêng mình mang tên đảng Cyber, với tiêu chí tập trung vào sự riêng tư và bảo mật thông tin.

Nhận xét về các đối thủ, ông cho biết nhân vật "nặng ký" nhất là tỉ phú Donald Trump, người đang dẫn đầu trong số ứng viên của đảng Cộng hòa, dù ông vẫn đánh giá cao ứng viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton, người mà ông cho là "rất tài trí". Về phần mình, McAfee cho biết một trong những điểm nổi bật của chiến dịch tranh cử là tố chất thẳng thắn của bản thân và ông cũng sẵn sàng thảo luận những chuyện trong quá khứ.

Nói thêm về đời tư, McAfee mặc dù được sinh ra ở Anh và có mẹ là người gốc Anh, nhưng luật sư của ông khẳng định ông có đủ điều kiện để trở thành Tổng thống Mỹ, vì nơi ông chào đời là một căn cứ quân sự Mỹ. McAfee bắt đầu nổi tiếng từ khi thành lập công ty bảo mật vào năm 1987. Phần mềm diệt virus cùng tên McAfee từng là phần mềm được cả một thế hệ người dùng máy tính biết tới. Đến năm 1994, ông rời khỏi vai trò điều hành công ty. Hãng Intel sau đó đã mua lại công ty của McAfee và cho đến năm ngoái, hãng này quyết định thay thế thương hiệu phần mềm bảo mật, chấm dứt liên hệ của nó với nhà sáng lập John McAfee sau hơn 20 năm gắn bó.

Theo tờ International Business Times, người tiên phong trong lĩnh vực diệt virus máy tính từng sở hữu khối tài sản ước tính khoảng 100 triệu USD, nhưng gần như đã mất hết sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2007 – 2008. Khi được hỏi về vấn đề tài chính trong chiến dịch tranh cử, McAfee cho biết ông và các cố vấn đang lên kế hoạch vận động bằng hình thức trực tuyến đầu tiên. Theo quan niệm của ông, một Tổng thống kết nối với cử tri thông qua Internet có ý nghĩa hơn rất nhiều so với những người chỉ bước lên máy bay và đến các bang vận động.

Trong số rất nhiều sự kiện gây tranh cãi trong cuộc đời của "ông trùm diệt virus" 70 tuổi thì đáng chú ý nhất là giai đoạn ông sống ở Belize năm 2012. Tại thời điểm này, McAfee bị liệt vào danh sách tình nghi khi người hàng xóm Gregory Faull bị bắn chết. McAfee tuy không bị buộc tội nhưng đã bỏ trốn sau khi bị thẩm vấn. Thủ tướng Dean Barrow của Belize từng mô tả McAfee là "người cực kỳ hoang tưởng, thậm chí điên loạn". Sau đó, ông bị bắt tại nước láng giềng Guatemala do nhập cảnh trái phép và bị trục xuất trở về Mỹ.

Kể từ đó, McAfee sống tại bang Oregon, từng bị đuổi khỏi căn hộ của mình và dính dáng đến khiếu nại quấy nhiễu dân sự. Trong cuộc phỏng hồi đầu năm, ông cho biết đang tập trung vào việc phát triển phần mềm có liên quan bảo mật. Tuy nhiên hồi tháng rồi, McAfee bị bắt tại bang Tennessee vì tội lái xe trong tình trạng sử dụng chất kích thích và trong người còn mang theo một khẩu súng ngắn. Theo Guardian, cơ hội trở thành Tổng thống Mỹ kế tiếp rõ ràng là rất mỏng manh nhưng trong bài phỏng vấn mới đây với International Business Times, McAfee rất tự tin cho biết sẽ giành chiến thắng, vì "Tôi có phiếu của những người ủng hộ".

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết