12/08/2013 - 14:14

“Thiên đường mới” cho các tay súng cực đoan

Khi các tay súng nước ngoài ồ ạt đổ vào Syrie, các nhóm Hồi giáo cực đoan cũng đang tạo ra các hang ổ mới và biến nơi đây thành thiên đường cho các tay súng thánh chiến, khiến Mỹ và phương Tây càng thêm lo ngại về một trong những mối đe dọa lớn nhất thế giới nổi lên từ quốc gia Trung Đông đang chìm sâu trong nội chiến này.

Theo các quan chức chống khủng bố của Mỹ, khét tiếng với tinh thần sẵn sàng thực hiện các vụ đánh bom liều chết, nhóm các tay súng thánh chiến ở Syrie hiện đã tập hợp lực lượng khá hùng mạnh với hơn 6.000 người nước ngoài. Các quan chức Mỹ cũng cảnh báo số lượng các tay súng nước ngoài đổ vào Syrie hiện nay đã nhiều hơn so với thời điểm cao trào khi các tay súng ở Iraq chống lại chiến dịch quân sự của Mỹ tại đây hồi năm 2003.

 Vai trò của các tay súng cực đoan đang ngày càng tăng ở Syrie. Ảnh: AP

Rất nhiều tay súng của Mặt trận Nusra có liên hệ với al-Qaeda là lực lượng giành nhiều thành tích đáng kể nhất trong số các phe nổi dậy đang chiến đấu hòng lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tại Syrie. Ngoài ra, số khác đầu quân dưới các nhóm ô dù mới, thậm chí, cực đoan hơn như tổ chức "Quốc gia Hồi giáo ở Iraq và Syrie" (ISIS) vốn là sự kết hợp giữa các tay súng Syrie và những phần tử đến từ các nước như Chechnya, Pakistan, Ai Cập, Iraq cũng như từ phương Tây. ISIS được cho "giàu kinh nghiệm" với 10 năm chính chiến ở Iraq cũng như nguồn tài chính gần như vô hạn.

Nhiều chuyên gia cho rằng Syrie có nguy cơ thay thế Pakistan trở thành "thiên đường số một" cho al-Qaeda trong một ngày nào đó, nếu chẳng may chính quyền Damas sụp đổ. Quan điểm trên càng có cơ sở khi tình báo Mỹ vừa phát hiện thủ lĩnh al-Qaeda ở Pakistan là Ayman al-Zawahri thường xuyên liên lạc với Mặt trận Nusra ở Syrie, cho thấy lãnh đạo của al-Qaeda thực sự đã nhắm tới mục tiêu lâu dài sử dụng Syrie như thiên đường an toàn. Theo lý giải của Juan Zarate, cựu quan chức chống khủng bố của Mỹ dưới thời George W. Bush, Syrie thuộc trung tâm của vòng cung bất ổn, vốn trải dài từ Iran đến Bắc Phi và khi ở trong khu vực này, các tay súng có thể tái sinh và phục hồi danh tiếng mới cho al-Qaeda.

Hiện nay, sức mạnh trong khoảng 1.200 nhóm nổi dậy ở Syrie vốn rạn nứt trầm trọng đã nhanh chóng rơi vào tay các phần tử thánh chiến ở phía Đông Bắc nước này. Điều này có thể nhận thấy qua một số "chiến lợi phẩm" mà các tay súng Hồi giáo cực đoan đã giành được từ tay quân đội chính quyền Damas trong thời gian gần đây, mới đây là sân bay quân sự chiến lược Minigh nằm về phía Bắc thành phố Aleppo. Theo các chuyên gia, chiến tích đặc biệt này cho thấy "bàn tay" lãnh đạo và sức mạnh đáng sợ của ISIS.

Mới đây, Phó Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Michael Morell cũng cảnh báo sự hòa lẫn bất ổn giữa chủ nghĩa cực đoan al-Qaeda và nội chiến Syrie có thể trở thành mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ. Theo Morell, mối đe dọa chính là "số vũ khí hóa học và tiên tiến của Chính phủ Syrie", bên cạnh nguy cơ đổ sụp và tiềm ẩn quốc gia Trung Đông bị al-Qaeda biến thành sào huyệt, thay thế Pakistan.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết