11/12/2015 - 20:04

“The Imitation Game” - Những người hùng thầm lặng

"The Imitation Game" (tựa Việt: Người giải mã) kể về Alan Turing nhà toán học huyền thoại Anh thời thế chiến II có công giúp quân Đồng Minh chiến thắng phát xít Đức bằng cách giải mã những thông tin quân sự quan trọng. Phim không chỉ thắng lớn về doanh thu mà còn được nhiều đề cử Oscar và "Quả cầu vàng" 2015.
Phim phát sóng lúc 21 giờ, thứ bảy, ngày 12-12-2015 trên kênh HBO.

Trong chiến tranh thế giới thứ II, quân đội Đức liên lạc, trao đổi thông tin bằng hệ thống mật mã điện báo Enigma. Mỗi ngày, quân Đức lại đổi một lệnh mã hóa khiến việc giải mã điện báo của quân Đồng Minh rơi vào bế tắc. Tại Anh, nhiệm vụ phá giải Enigma được giao cho nhóm Hut 8 gồm các nhà khoa học, toán học hàng đầu, nhưng vẫn không thu được kết quả. Nhà toán học thiên tài Alan Turing- người đứng đầu nhóm Hut 8- xác định không thể thắng Enigma bằng trí tuệ con người nên ông đã chế tạo ra một cỗ máy hiện đại để phá giải Enigma. Sau 2 năm nghiên cứu, thử nghiệm, nhóm Hut 8 và cỗ máy của họ đã thành công. Nhờ đọc được những thông tin tối mật mà quân Đồng Minh đã chiến thắng phát xít Đức, kết thúc sớm chiến tranh.

Alan Turing (ngồi) và các đồng sự tìm cách phá giải mật mã của máy Enigma.

 

Không đi theo trật tự tuyến tính thông thường, câu chuyện trong "The Imitation Game" là những lát cắt đan xen giữa ba thời điểm trong cuộc đời của Turing: bị bắt và bị hỏi cung sau khi chiến tranh kết thúc; những ký ức của ông khi còn là một cậu học sinh nhút nhát, thường xuyên bị bạn bè bắt nạt; gia nhập đội giải mã và làm nên điều kỳ diệu. Ba lát cắt đan xen khéo léo làm nổi bật hoàn cảnh sống, tính cách và tài năng của một con người xuất chúng nhưng lập dị.

Là phim tiểu sử nhưng "The Imitation Game" không khô khan, nhàm chán mà có những điểm nhấn, tạo nên sức hút riêng. Đó là áp lực về việc phá giải Enigma vì "Cứ vài giây trôi qua lại có ba người lính thiệt mạng trên chiến trường bởi Enigma". Trong khi đó, Turing và các đồng sự không tìm được tiếng nói chung, xảy ra mâu thuẫn bởi tính khí ương bướng, kiêu ngạo, khó gần và chỉ thích làm việc một mình của ông. Chỉ đến khi được nữ đồng sự Joan Clark khuyên bảo, Turing mới gần gũi, hòa đồng với các thành viên trong nhóm. Tinh thần đoàn kết đã giúp cả nhóm cải thiện cỗ máy do Turing chế tạo để nó hoạt động tốt hơn và cũng là yếu tố quan trọng giúp Turing tìm ra cách giải mã Enigma. Không chỉ có cuộc chiến với quân đội Đức, Alan Turing còn có một "cuộc chiến" khác không kém phần khắc nghiệt: ông là người đồng tính trong khi lúc bấy giờ, chính phủ và xã hội Anh coi đồng tính là một hành vi trái đạo đức, pháp luật. Cho nên, dù là một thiên tài, là người có công lớn trong việc giúp quân Đồng Minh giành thắng lợi trước phe phát xít, Alan Turing cũng không tránh khỏi một kết thúc bi thảm.

Bên cạnh Turing, phim còn khắc họa một nhân vật không kém phần thông minh, cá tính là nữ đồng nghiệp Joan Clark- người rất yêu Turing và sát cánh bên ông trong những lúc khó khăn nhất. Joan Clark cũng rất vất vả khi phải đương đầu với những định kiến cổ hủ của xã hội, của tư tưởng "trọng nam khinh nữ". Turing và Joan Clark để lại ấn tượng mạnh cho người xem bởi tinh thần cống hiến hết mình, bởi sự kiên định về con đường mà họ đã chọn. Hai nhân vật này càng tỏa sáng qua diễn xuất tuyệt vời của nam diễn viên Benedict Cumberbatch và nữ diễn viên Keira Knightley.

Đặc biệt, dù là phim chiến tranh nhưng "The Imitation Game" không có những cảnh chiến trường khốc liệt; là phim có yếu tố đồng tính nhưng không có cảnh nóng hay phản cảm. Phim khiến người xem hài lòng bởi cuộc chiến gay cấn trên mặt trận không tiếng súng, bởi những đóng góp ý nghĩa và sự hy sinh của những người hùng thầm lặng.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết