11/11/2016 - 21:36

“Spectre”- Mãn nhãn nhưng thiếu đột phá

"Spectre" là tập thứ 24 trong loạt phim về điệp viên 007 nổi tiếng của Anh quốc. Ở tập phim mới này, chàng điệp viên phi thường James Bond tiếp tục phá tan một tổ chức tội phạm tầm cỡ đa quốc gia và cống hiến những pha hành động ngoạn mục, mãn nhãn cho người xem. Tuy nhiên, phim chỉ dừng ở mức giải trí, thiếu sáng tạo để làm nên sự đột phá.
Phim phát sóng lúc 20 giờ, thứ bảy, ngày 12-11-2016 trên kênh Star Movies.

Mở đầu bằng một pha hành động hoành tráng với cảnh đánh sập một tòa nhà, chiến đấu gay cấn trên trực thăng, "Spectre" gây ấn tượng mạnh khi điệp viên 007 một mình phá tan âm mưu đánh bom khủng bố tại lễ hội hóa trang của Mexico. Tuy nhiên, khi trở về cơ quan mật vụ MI6, James Bond bị cho nghỉ việc tạm thời bởi tự ý hành động, trái lệnh cấp trên. Dù vậy, anh vẫn âm thầm điều tra tổ chức tội phạm đa quốc gia có tên Spectre từ manh mối mà bà M, lãnh đạo cũ của MI6, trước khi bị sát hại để lại. Cùng lúc này, chương trình 00 của MI6 có nguy cơ bị xóa sổ, MI6 cùng các cơ quan tình báo của các quốc gia khác sẽ hợp thành một Ủy ban Liên minh tình báo 9 nước, bị lãnh đạo Ủy ban giám sát tất cả các hoạt động và thông tin mật. James Bond tìm được nữ tiến sĩ Madeleine Swann, con gái của một tội phạm, giúp tìm ra cơ quan đầu não và kẻ đứng đầu của Spectre. Từ đây, Bond phát hiện ra mối liên hệ bí mật giữa tổ chức này và sự ra đời của Ủy ban Liên minh tình báo 9 nước.

Điệp viên James Bond và mỹ nhân mới trong phim.

"Spectre" trung thành với mô-típ của những bộ phim về 007. Từ những thông tin mơ hồ ban đầu, nhân vật tiến hành phân tích, lần theo các manh mối có được, rồi từng bước khám phá và thâm nhập vào tổ chức tội phạm nhằm ngăn chặn tội ác. Hành trình điều tra đưa James Bond đến nhiều địa điểm khác nhau trên khắp thế giới. Từ lễ hội hóa trang đầy màu sắc ở thành phố Mexico đến khung cảnh thành Rome (Ý), những vùng núi tuyết lạnh giá ở Áo và Thụy Sĩ, thành phố Tangier nhiệt đới nhỏ hẹp lẫn vùng hoang mạc bụi bặm của Morocco. Với cốt truyện phiêu lưu, phim chiêu đãi khán giả hàng loạt phong cảnh đẹp mắt cùng phong tục văn hóa đặc sắc của nhiều dân tộc trên thế giới. Các cảnh hành động được khai thác ở mọi góc độ: đánh nhau tay không, đấu súng, trên tàu hỏa, trên trực thăng hay rượt đuổi dữ dội bằng xe hơi… Tài năng chiến đấu và óc phân tích, phán đoán của điệp viên 007 tiếp tục làm thỏa lòng người hâm mộ.

Một điểm mới của phim là qua quá trình đồng hành cùng người đẹp Madeleine xâm nhập, phá tổ chức Spectre, trái tim của điệp viên đào hoa đã thật sự bị chinh phục. Không còn là một cuộc tình chóng vánh, phiêu lưu như những tập phim trước, James Bond đã có những chuyển biến trong tâm lý, hành động để mong muốn được gắn bó lâu dài với Madeleine, cô gái thông minh và có nội tâm sâu sắc.

Thế nhưng, bộ phim dài 2 tiếng rưỡi dường như giảm sức hút khi hành trình của James Bond khá đơn điệu, thiếu điểm nhấn bất ngờ. Tổ chức Spectre được xem là tập đoàn tội ác qui mô và nguy hiểm nhất từ trước đến nay mà 007 phải đối mặt, nhưng quá trình điều tra và hành động của Bond lại khá dễ dàng, ít gặp trở ngại. Sự nguy hiểm của các nhân vật phản diện không được khai thác sâu nên không gây ấn tượng mạnh. Vì thế, chàng điệp viên không bị Spectre gây ra những đòn chí mạng và tổn thương về tinh thần như những tổ chức tội phạm khác từng làm trong các tập phim trước. Ngoài ra, mạch phim khá lê thê, dài dòng nên đôi lúc mất đi sức hấp dẫn.

Nhìn chung, "Spectre" thiếu sự đột phá để vượt qua thành công của tập phim "Skyfall" 3 năm trước, nhưng đây cũng là một bộ phim hành động đáp ứng được nhu cầu giải trí và người hâm mộ điệp viên 007.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết