06/11/2020 - 20:56

“Rối” với kết quả bầu cử Mỹ 

Với số liệu kiểm đếm tính tới cuối giờ chiều 6-11, giới quan sát suy đoán ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden sẽ sớm tuyên bố chiến thắng, trong khi đương kim Tổng thống Donald Trump tiếp tục đưa ra cáo buộc về việc cuộc bầu cử “bị đánh cắp”.

Liên danh Joe Biden và Kamala Harris  đang có cơ hội làm chủ nhân Nhà Trắng. Ảnh: AP

Duy trì lợi thế hẹp tại Nevada (6 phiếu đại cử tri) và Arizona (11 phiếu), ông Biden đang dần rút ngắn khoảng cách với Tổng thống Trump ở bang chiến địa Pennsylvania (20 phiếu) và đã vượt lên ở Georgia (16 phiếu). Trong khi đó, ông Trump vẫn tiếp tục dẫn trước tại Bắc Carolina (15 phiếu) và Alaska (3 phiếu).

Trước đó, bang Ariona xác nhận sai sót trong tỷ lệ phiếu đã kiểm, vì vậy số phiếu đại cử tri ông Biden nắm giữ đã được nhiều hãng truyền thông điều chỉnh từ 264 xuống còn 253, trong khi ông Trump duy trì 214 phiếu. Nếu ứng viên đảng Dân chủ thắng ở Pennsylvania hoặc hai trong số 3 bang Georgia, Nevada và Arizona thì cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ ngã ngũ.

 “Chúng tôi tiếp tục cảm thấy rất ổn về vị thế lúc này. Chúng tôi không nghi ngờ gì nữa về việc khi công tác kiểm phiếu hoàn tất, thượng nghị sĩ Kamala Harris (ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ) và tôi sẽ được công bố là những người chiến thắng” - ông Biden nói trước báo giới kèm theo lời kêu gọi người dân “bình tĩnh và kiên nhẫn”. Trong khi đó, Tổng thống Trump tại buổi họp ở Nhà Trắng lần nữa đả kích tính toàn vẹn cuộc bầu cử với những tuyên bố chống lại “sự can thiệp bầu cử lịch sử từ các hãng truyền thông lớn, nhóm đại gia công nghệ và những kẻ lắm tiền”. “Ðây là trường hợp họ đang cố đánh cắp, dàn dựng cuộc bầu cử” - Tổng thống Trump đồng thời lên án đảng Dân chủ nhưng không đưa ra bằng chứng.

Nếu thua cuộc, ông Trump sẽ là tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ không tái tranh cử thành công sau trường hợp cuối cùng hồi năm 1992 của  George H.W. Bush. Kể từ năm 1933 đến nay, chỉ có 3 vị tổng thống là Bush “cha”, Jimmy Carter và Gerald Ford bị đánh bại trong lúc đang ở Nhà Trắng. Trong nỗ lực giành lại cuộc đua, ban vận động của ông Trump đã yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin và nộp đơn kiện ở Pennsylvania, Georgia và Michigan để phản đối việc nới rộng thời hạn kiểm phiếu qua đường bưu điện, yêu cầu dừng kiểm phiếu vắng mặt cũng như cho phép quan sát viên đảng Cộng hòa tiếp cận hệ thống kiểm phiếu theo luật bầu cử. Theo tin từ CBS News, giới chức cấp cao phụ trách bầu cử bang Wisconsin cho biết chưa nhận được yêu cầu nào như trên còn các thẩm phán ở Georgia, Michigan đã bác đơn của phía ông Trump. Nhưng phe tổng thống cũng có một chiến thắng ở Pennsylvania khi được phép giám sát điểm kiểm phiếu ở thành phố Philadelphia từ khoảng cách gần 2m.

Hiện tiến trình kiểm phiếu vẫn đang diễn ra và có thể mất vài ngày để hoàn tất và xác định rõ người chiến thắng. Theo Hãng tin AP, chưa có căn cứ rõ ràng nào để Bộ Tư pháp can thiệp nhằm ngăn chặn kiểm phiếu ở cấp tiểu bang trừ khi chính phủ bằng cách nào đó chứng minh có trường hợp vi phạm luật liên bang hoặc Hiến pháp.

Dù là ông Trump hay Biden, Hãng tin Reuters cho rằng chủ nhân Nhà Trắng tới đây phải đối mặt với hàng loạt thách thức khi Mỹ đang vật lộn với bất ổn từ đại dịch COVID-19 khiến hơn 234.000 người thiệt mạng, hàng triệu người mất việc làm cùng với cuộc khủng hoảng sắc tộc. Trong đó, các nhà phân tích suy đoán ông Biden nếu đắc cử thì cũng khó thay đổi hoàn toàn thực tế chính trị mới xuất hiện dưới thời ông Trump như đảng Dân chủ hy vọng. Ngược lại, ảnh hưởng của Tổng thống Trump trong đảng Cộng hòa vẫn mạnh mẽ ngay cả khi ông phải rời khỏi Nhà Trắng, nói lên sự ủng hộ sâu sắc mà tỉ phú New York giành được sau 4 năm cầm quyền đầy biến động.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết