31/08/2020 - 06:03

“Rap Việt” - văn minh, hài hước 

“Rap Việt” là cuộc thi âm nhạc thu hút nhất hiện nay, khi đạt hàng chục triệu lượt người xem trên YouTube và mỗi tập phát sóng luôn lọt vào top thịnh hành. Sức hút của chương trình không chỉ đến từ người dẫn chương trình, dàn huấn luyện viên, giám khảo, thí sinh nổi bật; mà còn vì cách họ thể hiện trên sân khấu văn minh, hài hước.
Chương trình phát sóng lúc 20 giờ thứ bảy hằng tuần trên kênh HTV2 và ứng dụng VieOn, YouTube.

Huấn luyện viên và giám khảo của chương trình “Rap Việt”.

Huấn luyện viên và giám khảo của chương trình “Rap Việt”.

“Rap Việt” được mua bản quyền từ chương trình “The Rapper” nổi tiếng tại Thái Lan và từng đạt nhiều giải thưởng của châu Á, được nhiều nước mua bản quyền thực hiện. Khi tập đầu tiên của “Rap Việt” được trình chiếu, chương trình lập tức tạo nên cơn sốt, chiếm được thiện cảm với người xem. Đến nay “Rap Việt” đã phát sóng 5 tập và tiếp tục được khán giả chờ đón.

Sức hút đầu tiên có lẽ đến từ việc thể loại Rap xuất hiện tại Việt Nam đã lâu nhưng chương trình truyền hình chính thống về Rap - Hiphop đến nay mới lần đầu xuất hiện. Kế đến, “Rap Việt” quy tụ những tên tuổi hàng đầu của thể loại nhạc này ở Việt Nam: Wowy, Binz, Karik, Suboi trong vai trò huấn luyện viên; Rhymastic và JustaTee đảm nhiệm vị trí giám khảo. Cùng với người dẫn là MC Trấn Thành, họ đã phối hợp ăn ý để tạo nên một chương trình đậm chất giải trí.

“Rap Việt” có hình thức khá giống “Giọng hát Việt”: thí sinh trình bày ca khúc để 4 vị huấn luyện viên bấm nút chọn về đội của mình, sau đó đào tạo và thi đấu, loại dần thí sinh qua từng vòng đến khi tìm được quán quân. Điểm khác biệt của “Rap Việt” là cách ứng xử của các huấn luyện viên và giám khảo. Họ không dùng chiêu trò hay từ ngữ hoa mỹ để lôi kéo thí sinh về đội của mình, cũng không nói xấu, “hạ bệ” người khác; mà nhận xét và thuyết phục thí sinh một cách vừa phải, hợp lý. Thậm chí, khi có cùng một sự lựa chọn, họ có thể nhường nhịn nhau để thí sinh về với huấn luyện viên phù hợp nhất. Thí sinh được tôn trọng, không được tâng bốc cũng không bị chê bai. Thế nhưng không vì thế mà chương trình mất đi kịch tính, khi gặp thí sinh xuất sắc, các huấn luyện viên vẫn có những màn tranh giành gay cấn nhưng không kém phần hài hước. Khi có nhiều huấn luyện viên cùng chọn 1 thí sinh, giám khảo quyết định thí sinh về đội nào để có thể phát huy tốt nhất.

Điểm sáng của chương trình còn ở các màn thi diễn của thí sinh. Có thể nói “Rap Việt” đã có sự tuyển chọn đầu vào kỹ lưỡng để mang đến những màn trình diễn chất lượng. Các ca khúc của thí sinh mang đậm hơi thở đương đại với đề tài khá phong phú: từ tình yêu, học đường, đời sống xã hội đến phim ảnh, lòng tự hào dân tộc… Ca từ dễ nghe, ý nghĩa. Nhiều ca khúc thể hiện rõ cá tính cũng như tâm sự của người sáng tác.

Chất lượng của chương trình được nâng cao cũng nhờ một phần ở đội ngũ biên tập và sản xuất. Những câu nói pha trò hay những hành động, thái độ của các thành viên trong chương trình được cắt dựng hợp lý. Âm nhạc và các ca sĩ hỗ trợ góp phần nâng cao chất lượng tiết mục biểu diễn của thí sinh.

Trên nhiều diễn đàn và các mạng xã hội, nhiều bình luận tích cực của khán giả về chương trình đã cho thấy sức hút của “Rap Việt”. Nhiều bạn trẻ cho biết: cha mẹ hay người lớn tuổi trong gia đình cùng xem với họ và cũng yêu thích chương trình, có những người không thích Rap nay đã thay đổi quan niệm khi xem “Rap Việt”.

Có thể nói, “Rap Việt” đã mang lại làn gió mới cho những cuộc thi âm nhạc của Việt Nam, đồng thời kết nối nhạc Rap đến gần với khán giả. 

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết