08/08/2021 - 13:41

“Nhà hát online” 

“Nhà hát online”, thu hình không khán giả... có lẽ những thuật ngữ không còn xa lạ với làng giải trí, truyền hình trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Cách làm linh động này đã giúp khán giả có những bữa tiệc nghệ thuật hấp dẫn ngay tại nhà trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Nghệ sĩ Kim Ngân (đứng) và nghệ sĩ Hồng Giang, Nhà hát Tây Đô trong chập cải lương “Cùng nhau ý thức”.

Ðược sự chỉ đạo của Cục Nghệ thuật biểu diễn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), chuỗi chương trình giao lưu nghệ thuật online với chủ đề “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” đã được mở màn vào đầu tháng 8 này với chương trình nghệ thuật online “Cháy lên”. Chương trình được tổ chức tại 5 điểm cầu: Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam. Một đêm nghệ thuật đa dạng thể loại, nhiều màu sắc, hấp dẫn đến phút cuối thực sự làm khán giả mãn nhãn.

Dự kiến, “Nhà hát online” sẽ giới thiệu 24 chương trình, vở diễn đến hết năm 2021, với sự tham gia của 12 nhà hát trực thuộc Bộ VH,TT&DL và lực lượng nghệ sĩ, diễn viên, nhạc sĩ... được công chúng mến mộ. Thật ra, việc quảng bá trực tuyến các chương trình nghệ thuật đã được Bộ VH,TT&DL thực hiện từ hơn 2 năm qua. Gần nhất là hồi tháng 7-2021, các vở tuồng, chương trình nghệ thuật như “Trung thần”, “Những ngôi sao bất tử”... đã ra mắt công chúng. Ngay từ năm 2020, Bộ VH,TT&DL cũng đã chỉ đạo xây dựng kênh YouTube, Fanpage để phát trực tuyến một số cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc.

Không chỉ Bộ VH,TT&DL, nhiều nhà hát, đơn vị nghệ thuật địa phương cũng rất nỗ lực trong phục vụ khán giả bằng hình thức trực tuyến. Tháng 7 vừa qua, Ðoàn Cải lương Hương Tràm (tỉnh Cà Mau) diễn trọn vở “Mẹ của chúng con” và trực tuyến trên YouTube, thu hút khá nhiều lượt xem. Những tháng trước, đơn vị nghệ thuật này cũng tổ chức diễn online nhiều chập cải lương, tiểu phẩm... chủ đề phòng, chống COVID-19, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp... tạo hiệu ứng tốt. Gần đây, Nhà hát Tây Ðô (TP Cần Thơ) cũng thử nghiệm chương trình “nhà hát online”, trực tuyến trên YouTube của đơn vị với chập cải lương “Cùng nhau ý thức”. Theo lãnh đạo Nhà hát Tây Ðô, việc thực hiện “nhà hát online” sẽ được tổ chức thường xuyên hơn trong thời gian tới nhằm thu hút khán giả.

Trong bối cảnh thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, hướng tiếp cận khán giả bằng “nhà hát online” rất hiệu quả và hợp thời. Với lĩnh vực truyền hình, đây là cách để các nhà đài thực hiện được chương trình phục vụ khán giả. Ðơn cử như cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ”, trong bối cảnh “ai ở đâu ở yên đấy”, đã tổ chức thi online. Dù vậy, các tiết mục dự thi vẫn rất hấp dẫn, cạnh tranh gay cấn. Ðài Truyền hình TP Hồ Chí Minh cũng chuyển qua hình thức online các gameshow như “Nhanh như chớp”, “Biệt đội xả xì chét”...

Có thể nói, việc xây dựng “nhà hát online”, nhà hát không khán giả trực tiếp trên truyền hình không chỉ là giải pháp tình thế trong bối cảnh dịch COVID-19 mà còn là xu thế mới. Cách làm này giúp nghệ thuật biểu diễn được quảng bá rộng rãi tới mọi đối tượng khán giả, mang hơi thở cuộc sống khi được dàn dựng và biểu diễn nhanh, kịp thời. Dĩ nhiên, “nhà hát online” sẽ không phải là kiểu loại trừ, đào thải loại hình nhà hát truyền thống. Hai loại hình trình diễn sẽ tồn tại song trùng, góp phần phục vụ khán giả tốt hơn. Ðó cũng là cách bảo tồn những loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết