22/11/2015 - 15:57

“Một thời đã xa” của “Làn sóng xanh”

Ảnh: vnav.vn 

Music Faces và công ty Gia Định Audio vừa hợp tác ra mắt album "Một thời đã xa" gồm 9 ca khúc từng là "hiện tượng" của giải thưởng âm nhạc "Làn sóng xanh" những năm đầu thập niên 1990. Các bài hát được ghi âm bằng đĩa nhựa, qua giọng hát của những ca sĩ trẻ hiện nay, mang đến cho người nghe cảm giác vừa quen thuộc, vừa lạ lẫm nhưng đầy cảm xúc.

Nếu anh nói anh vẫn chưa yêu. Là thật ra anh đang dối mình. Còn anh nói đã trót yêu em rồi. Là hình như anh đang dối em…" – những ca từ của bài hát "Trái tim không ngủ yên" từng làm thao thức biết bao người yêu nhạc qua giọng hát Bằng Kiều – Mỹ Linh nay được Tạ Quang Thắng – Thùy Chi song ca khá tình cảm. Giọng khàn đục, thô ráp của "chàng nhạc sĩ biết hát" cùng cô ca sĩ có giọng hát trong ngần giúp mỗi giai điệu như hòa quyện vào nhau. "Trái tim không ngủ yên" được chọn khép lại album nhưng người nghe như chưa muốn dứt bởi sự lôi cuốn của phong cách âm nhạc giản dị Acoustic.

9 ca khúc trong album đều từng đứng tốp đầu của giải thưởng "Làn sóng xanh" do Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh tổ chức như "Giấc mơ tuyệt vời" (Bảo Chấn), "Đánh rơi bên hồ" (Việt Anh), "Nhé anh" (Nguyễn Hà), "Vùng trời bình yên" (Phạm Hữu Tâm), "Bóng mây đời tôi", "Những lời buồn" (Đức Trí), "Biển cạn" (Nguyễn Kim Tuấn), "Một thời đã xa" (Nguyễn Thanh Hà – Trường Huy)… Những ca khúc mà những năm 1990, đi đâu cũng nghe mọi người ngân nga vài câu. Các giọng hát trẻ như Uyên Linh, Thái Trinh, Thùy Chi, Hương Giang, Tạ Quang Thắng đã giúp bài hát trở nên tươi mới nhưng vẫn gợi người nghe nhớ về một thời hoàng kim của nhạc Việt.

Làn sóng xanh 2015

Nếu những ca khúc trong album “Một thời đã xa” thuộc “thế hệ đầu” của giải thưởng “Làn sóng xanh” thì “Làn sóng xanh 2015” là năm thứ 18 của chương trình. Năm nay, giải thưởng sẽ có các hạng mục như ca sĩ được yêu thích, ca sĩ triển vọng, bài hát hiện tượng, single của năm… Tuy nhiên, giải thưởng năm nay không có hạng mục “Album của năm”.
Dự kiến, lễ trao thưởng “Làn sóng xanh 2015” sẽ diễn ra vào giữa tháng 12 tới.

Lần trở lại này, các ca khúc đã được nhạc sĩ Đức Trí hòa âm theo phong cách mộc, không sử dụng nhạc cụ điện tử. Tất cả các bản thu đều được thu thanh trực tiếp giữa ca sĩ và ban nhạc nên rất giàu cảm xúc. Album mang hơi hướng phong cách Country Pop, tiếng ghita được dùng chủ đạo, người yêu nhạc dễ nghe, dễ cảm. Đặc biệt, kỹ thuật ghi âm đĩa nhựa, hoàn thiện bản phối đều được nhạc sĩ Đức Trí thực hiện tại Mỹ với công nghệ tiên tiến nên album đang được giới audiophile (những người mê âm thanh) săn đón.

"Một thời đã xa" lại một lần nữa ghi nhận thành công của nhạc sĩ Đức Trí trong nỗ lực làm sống lại đĩa nhựa –một thời từng là "ông hoàng" công nghệ thu thanh ở Việt Nam thập niên 1960-1980. Trước đó, hai album đĩa nhựa tuyển tập Nguyễn Ánh 9 với 1.500 bản và "Ngàn thu áo tím" với 1.900 bản đều đã phát hành hết. Hiện, 2.500 bản album "Một thời đã xa" cũng trở thành hiện tượng trên thị trường âm nhạc.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết