30/04/2008 - 23:30

“Một sự thật phiền phức” - Phim tài liệu hấp dẫn

Poster phim An Inconvenient Truth. Ảnh: climatecrisis.org.

Phim tài liệu chiếu trên HBO rất hiếm vì đây là kênh truyền hình chuyên về phim truyện. Thế nhưng, đôi khi HBO vẫn chiếu một vài phim tài liệu rất đặc sắc. “An Inconvenient Truth” (tạm dịch Một sự thật phiền phức) là phim tài liệu đã đoạt giải thưởng của Viện Hàn lâm Mỹ về thể loại phim tài liệu.

“Một sự thật phiền phức” rất hấp dẫn với sự dẫn chuyện của ông Al Gore, cựu Phó Tổng thống Mỹ. Sau khi thất bại trong cuộc tranh cử năm 2000, ông Al Gore quyết định tập trung vào công việc bảo vệ môi trường. Ông đã đi thuyết trình nhiều nơi, gặp gỡ nhiều nhà khoa học và “Một sự thật phiền phức” như là đúc kết của quá trình đó. Từng là Phó Tổng thống Mỹ nên ông Al Gore có điều kiện tiếp xúc với rất nhiều người, rất nhiều tài liệu, đặc biệt là những tài liệu mà người bình thường không thể tiếp cận được. Vì vậy, cuốn phim là bức phác họa khách quan, toàn cảnh của môi trường thế giới và cuộc sống của con người bị ảnh hưởng như thế nào vì sự nóng lên của khí hậu toàn cầu hay hiệu ứng nhà kính.

“Một sự thật phiền phức” với chủ đề môi trường- một chủ đề tuy rất quen thuộc với mọi người vì đã được nhắc rất nhiều trên báo chí. Trong chúng ta, chắc ai cũng có lần nghe về ngập lụt ở Trung Quốc hay cơn bão Katrina phá nát vùng New Orleans (Mỹ) hay những trận hạn hán ngày càng xảy ra thường xuyên hơn ở khắp mọi nơi... Thế nhưng có ai tìm hiểu vì sao lúc này thời tiết nóng hơn mười năm về trước, cháy rừng và bão cũng nhiều và lớn hơn, dịch bệnh trở nên tràn lan và khó kiểm soát...?

Với cách dẫn chuyện sống động và có phần hài hước, ông Al Gore nhẹ nhàng dẫn khán giả đi vào trọng tâm bộ phim bằng sự phong phú của hàng loạt hình ảnh từ vệ tinh, từ phóng sự về những sự kiện lớn như bão Katrina, lụt lội ở Trung Quốc, từ phim tài liệu dưới đáy biển đến rừng thông của vùng Alaska hay núi băng vĩnh cửu Greenland... Những biểu đồ, những số liệu gây sửng sốt được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau của những nhà khoa học hay quân đội Mỹ được sắp xếp ấn tượng và dễ hiểu và cả nhận xét của một CEO thuộc công ty bảo hiểm AIG về chi phí bồi thường thiệt hại của giới bảo hiểm cho những thảm họa môi trường: “Nó cứ tăng đều đều từ năm 1975 đến nay”.

Ông Al Gore cũng nêu lên ba sự hiểu lầm thường gặp của mọi người về các vấn đề môi trường: một là hình như giới khoa học chưa nhất trí với nhau về mức nghiêm trọng của thảm họa này; kế đến là nếu bảo vệ môi trường thì sẽ gây tổn hại về kinh tế; và cuối cùng cho dù chúng ta có đồng ý rằng nên bảo vệ trái đất, chống lại sự nóng lên, thì mỗi cá nhân cũng không biết phải làm gì vì vấn đề này quá lớn. Hãy xem phim để nghe ông Al Gore giải thích cho các bạn điều trên sai lầm như thế nào.

Còn nhiều điều rất mới lạ, rất thú vị đang đợi bạn trong “Một sự thật phiền phức” qua những ví dụ dí dỏm và sâu sắc của ông Al Gore. Tuy nói về thảm họa nhưng phim không hề mang tính bi quan hay phán xét mà là cái nhìn đồng cảm của một người mang bầu nhiệt huyết ngăn cản quá trình nóng lên toàn cầu với mong muốn mang sự thật đến cho mọi người để cùng nhau làm một việc gì đó cho trái đất. Qua “Một sự thật phiền phức”, ông Al Gore muốn truyền tải đến mọi người thông điệp đơn giản: bằng sự quan tâm, bằng nhận thức đúng, chúng ta có thể góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.

Cuối phim là ca khúc “I Need to Wake Up” do Melissa Etheridge trình bày trên nền slide show rất ấn tượng của ông Al Gore nhắn gửi mọi người trên khắp thế giới. Có thể bạn phải xem “An Inconvenient Truth” đến 10 lần để hiểu rõ những chi tiết trong phim. Và có thể sau khi xem phim, bạn sẽ làm theo một trong những lời khuyên của ông Al Gore: giới thiệu cho nhiều người cùng xem!

ĐỨC THẢO

    Roger Ebert, nhà bình luận phim nổi tiếng trên tờ Chicago Sun-Times, người đầu tiên đoạt giải Pulitzer cho thể loại bình luận, nhận xét về An Inconvenient Truth: “Trong suốt 39 năm, tôi chưa từng dành những lời này cho bất cứ bộ phim nào, nhưng giờ tôi phải nói: Tôi khuyên bạn hãy xem bộ phim này đi!”.

    An Inconvenient Truth đã được trình chiếu trên HBO vào 18 giờ ngày 26- 4, 16 giờ ngày 27-4 và 4 giờ ngày 28-4. Có thể tìm thêm thông tin về bộ phim tại các địa chỉ:

    - http://www.climatecrisis.org/

    - http://en.wikipedia.org/wiki/An_Inconvenient_Truth

Chia sẻ bài viết