10/08/2017 - 22:16

“Kiện tướng đào đất”

Trung úy Tạ Thanh Phương, sinh năm 1980, quê xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Anh gắn bó với Đội K90 từ khi còn là chiến sĩ nên gần như chuyến công tác nào của Đội K90 trên đất bạn Campuchia anh đều tham gia với tinh thần đầy trách nhiệm, tận tụy. Anh được đồng đội gọi vui là “kiện tướng đào đất”. 

CTA: Trung úy Tạ Thanh Phương cùng đồng đội đào, tìm mộ liệt sĩ

Địa bàn hoạt động của Đội K90 bao gồm tỉnh KanĐal và Congpongchnang, phủ khắp cả rừng núi, đồng bằng. Nhiệm vụ khảo sát, nắm bắt thông tin ngày một khó khăn, do người lớn tuổi cung cấp thông tin theo thời gian cứ ít dần.

Mặt khác, hài cốt liệt sĩ nằm rải rác, khó xác định vị trí, nhiều đợt Trung úy Tạ Thanh Phương và đồng đội phải đào đi, đào lại nhiều lần, vẫn không tìm được mộ. Việc tìm, kiếm chủ yếu bằng sức người, trong khi mùa khô ở Campuchia đất cứng như bê-tông, chỉ có thể dùng cuốc chim để đào bới. Nguy hiểm hơn bởi bom, mìn sót lại sau chiến tranh, lại phải ở trong rừng hàng chục ngày, chịu đựng nắng khô, mưa dầm, rừng thiêng, nước độc, điều kiện sinh hoạt hết sức khó khăn, dễ phát sinh dịch bệnh… làm ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ.

Với vai trò Tổ trưởng, Trung úy Tạ Thanh Phương luôn có mặt ở những nơi khó khăn, hiểm trở để khảo sát, phân tích địa hình, địa vật, sau đó đề xuất với Ban chỉ huy cho anh em trong tổ đi đào, tìm. Anh Phương nói: “Với ý nghĩa thiêng liêng cao cả của nhiệm vụ được giao, cán bộ, chiến sĩ trong đội luôn trăn trở làm thế nào để không phụ lòng tin của gia đình các liệt sĩ đang ngày đêm mong chờ tìm được hài cốt người thân của mình đưa về an nghỉ nơi quê cha, đất tổ, nên dẫu có khó khăn vất vả đến đâu chúng tôi cũng quyết tâm vượt qua”.

Đội K90, Cục Chính trị Quân khu được thành lập năm 2002, thực hiện nhiệm vụ đặc biệt là tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và các chuyên gia Việt Nam đã hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia. 

Không chỉ tận tụy trong công việc, Trung úy Tạ Thanh Phương còn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp các tổ viên nhận thức rõ ý nghĩa thiêng liêng của công việc mình đảm nhiệm. Tất cả đều an tâm tư tưởng, cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành nhiệm vụ cao cả.

Binh nhất Phạm Lý Hòa, nhân viên Quy tập mộ Liệt sĩ Đội K90 cho biết: “Là người có nhiều kinh nghiệm nên anh Phương luôn quan tâm, giúp đỡ anh em. Trong quá trình đào, tìm, anh hỗ trợ rất nhiều việc, vừa thuận tiện, lại đỡ tốn sức khỏe”.

Giai đoạn mùa khô 2016 – 2017, các anh đã tìm kiếm, cất bốc, hồi hương được 51 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia và hiện đang được quy tập tại nhà lưu giữ hài cốt của Đội K90. Số hài cốt liệt sĩ này đã được tổ chức cải táng trong dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh–Liệt sĩ vừa qua.

Thêm một hài cốt liệt sĩ về an nghỉ nơi đất mẹ là thêm một niềm vui cho những người làm công tác tìm kiếm, cất bốc; trong đó, có Trung úy Tạ Thanh Phương và nhiều đồng đội gắn bó cùng anh.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

Chia sẻ bài viết