19/09/2015 - 08:45

“Gone Girl” – mặt trái trong hôn nhân

"Gone Girl" được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của Gillian Flynn, là phim tâm lý, hình sự ly kỳ của Mỹ, đem đến cho khán giả những suy ngẫm về tình yêu, hôn nhân và lựa chọn của mỗi người.
Phim phát sóng lúc 20 giờ, thứ bảy, ngày 19-9-2015 trên kênh Star Movies.

Trong buổi sáng kỷ niệm 5 năm ngày cưới, Nick Dunne (Ben Affleck) phát hiện vợ mình là Amy (Rosamund Pike) biến mất. Trong nhà có sự xáo trộn, đổ vỡ đồ đạc. Anh báo cảnh sát và vụ việc nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới truyền thông cùng công chúng vì Amy là tác giả của loạt sách thiếu nhi nổi tiếng "Amy tuyệt vời". Mọi chứng cứ đều bất lợi cho Nick Dunne, khiến anh trở thành kẻ tình nghi giết vợ. Lần theo từng manh mối Amy để lại giống trò "truy tìm kho báu" mà cô rất thích, Nick phát hiện một sự thật kinh hoàng đằng sau vụ mất tích của vợ…

Vợ chồng Nick và Amy trong phim.

Trung thành với nguyên tác nhưng đạo diễn David Fincher (nổi tiếng với các phim: "Seven", "Fight Club", "Zodiac"…) khéo léo thay đổi một số chi tiết để đẩy kịch tính lên cao. Phần đầu phim khá chậm với các diễn biến, manh mối, hồi ức về vụ mất tích và cuộc hôn nhân của vợ chồng Nick. Nhưng càng về sau, mạch phim càng cuốn hút, dẫn dắt người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Khi khán giả vừa kịp ghét anh chồng trăng hoa, ích kỷ, phản bội người vợ tận tâm thì càng ngỡ ngàng lúc biết cô vợ đáng thương ấy chính là người dựng nên câu chuyện mất tích, sắp đặt kỹ càng các chứng cứ để vu cho chồng tội giết người. Không dừng lại ở đó, cả Nick và Amy đều có chuyển biến tâm lý và hành động đối phó lẫn nhau để dẫn đến một kết cục bất ngờ.

Điều đáng nói ở đây chính là cả hai đã có một khoảng thời gian dài yêu thương say đắm, hạnh phúc bên nhau. Lý do gì khiến cả hai trở mặt, đối phó nhau như kẻ thù? Đó là để chinh phục nhau, mỗi người đều cố đóng vai người tình hoàn hảo như mong muốn của đối phương. Đến khi chung sống với nhau, con người thật của họ bộc lộ nhiều khiếm khuyết khiến bạn đời chán nản, thất vọng. Hạnh phúc của họ càng bị tác động khi cả hai cùng thất nghiệp, Nick phải chuyển nhà từ New York hoa lệ về quê ở ngoại ô vùng Missouri để chăm sóc người mẹ bị ung thư. Rời xa môi trường sống quen thuộc, Amy bất mãn, sự kiêu hãnh của cô càng bị tổn thương khi phát hiện chồng mình ngoại tình. Đó là "giọt nước tràn ly" khiến Amy lên kế hoạch trả thù Nick một cách tàn nhẫn nhất.

Thông qua câu chuyện về mối xung đột trong gia đình và một vụ án mất tích, "Gone Girl" đã phơi bày những mặt trái trong hôn nhân và xa hơn là mối quan hệ trong xã hội. Đặc biệt, phim châm biếm, đả kích mạnh mẽ giới truyền thông và tâm lý đám đông. Tuy chưa có kết luận của cơ quan điều tra, chưa tìm thấy xác người nhưng đài truyền hình, báo chí lao vào mổ xẻ sự kiện, dẫn dắt dư luận hướng mọi sự nghi ngờ vào anh chồng. Đến khi Amy quay về, chính giới truyền thông lại quay ngoắt 180 độ, ca ngợi tình yêu của vợ chồng Nick. Đám đông khán giả lại sẵn sàng tiếp nhận thông tin không qua kiểm chứng, phán xét đánh giá một con người dẫu chưa từng tiếp xúc. Vô tình, họ trở thành phương tiện, công cụ đắc lực để Amy và Nick lợi dụng, đối phó lẫn nhau mà ở đó, ai thông minh, biết nắm bắt tâm lý khán giả, người đó sẽ thắng.

Cái kết bất ngờ của phim khiến nhiều người tranh cãi. Bởi khó mà chấp nhận được khi hai người đã chán ghét, ghê sợ và hãm hại nhau đến dường ấy lại có thể tiếp tục cuộc hôn nhân không tình yêu. Thế nhưng, nếu phân tích kỹ tình tiết và tâm lý nhân vật thì những điều có vẻ phi lô-gíc ấy lại rất hợp lý. Ngay chính Nick cũng đã khẳng định trước truyền hình rằng "Chúng tôi là đồng phạm!". Và khi đã là đồng phạm, họ chấp nhận rủi ro với những gì mình đã làm.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết