24/08/2016 - 20:28

“Gia đình trẻ” có chông chênh?

Tập truyện ngắn "Gia đình trẻ" (NXB Văn học - 2016) của nhiều tác giả mang đến những câu chuyện muôn màu, muôn vẻ về hôn nhân, gia đình. Mỗi nhà mỗi cảnh với đủ sắc thái, tâm trạng: buồn, vui, tan vỡ, hạnh phúc hay chông chênh, lạc lõng... Sau tất cả là tình người và những khởi đầu mới đầy hy vọng.

13 truyện ngắn trong tập truyện mang hơi thở của cuộc sống hiện đại với bối cảnh, không gian trải rộng từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng lên miền núi. Ở đó, có những gia đình trẻ đối mặt với nhiều thử thách trên chặng đường xây đắp hạnh phúc. "Trẻ" không chỉ là về tuổi đời, mà còn về nhận thức và số năm chung sống với nhau. Những gia đình ấy còn có một điểm chung: hạnh phúc sẽ nhanh chóng vuột khỏi tầm tay nếu không biết giữ gìn, vị tha.

 

Vy trong "Lỗi tại đàn bà" và Hà trong "Sau cơn giông là những ngày nắng" đều từ bỏ sự nghiệp sau khi kết hôn, ở nhà làm nội trợ cho chồng yên tâm công tác. Nhưng cuộc sống buồn chán, bức bí quanh bốn bức tường và những áp lực của gia đình chồng khiến họ ngày càng thụ động, tụt hậu và mệt mỏi. Lại thêm sự vô tâm, hời hợt của chồng khiến họ cảm thấy hy sinh của mình là vô ích. Hay Chỉn trong "Con trai người xá phó", người vợ trong "Vỡ", sau những tháng ngày cam chịu đời sống hôn nhân không như ý, cũng đã nhận ra rằng bản thân phải hành động để thay đổi số phận. Vy, Hà quyết tìm việc làm, chăm chút cho bản thân và bắt đầu cuộc sống mới. Chỉn sau những tháng ngày bi lụy vì tình cũ đã nhận ra đâu mới là hạnh phúc phải nắm giữ. Người vợ hiền lành cam chịu trong "Vỡ" biết bảo vệ mình trước người chồng say xỉn, cờ bạc. Mỗi người tìm một lối đi riêng để giữ gia đình. Có người tìm lại được những gì đã mất, có người không giữ được gia đình nguyên vẹn, nhưng không ai ân hận bởi họ biết mình cần gì.

Bi kịch gia đình hay bi kịch cá nhân còn được các tác giả khắc họa sâu sắc qua tâm lý nhân vật. Đó là nỗi buồn day dứt của một cô gái tuổi dậy thì trót yêu thầm anh họ (Cây sầu đông trổ hoa), là sự uất nghẹn của người vợ khi bị chồng phản bội (Cơn ghen của thần tình yêu), là sự chết đứng của cô con dâu lúc biết được bí mật của gia đình chồng (Tình phụ). Riêng với Vi trong "Mặt trời vừa rụng", người đọc vừa giận, vừa thương. Giận vì lối sống sốc nổi của cô; thương vì cô sau ba lần cho đi những đứa con của mình, mới biết đến tình mẫu tử và khát khao làm mẹ. Những bi kịch ấy cứa vào lòng người đọc những nỗi đau không dễ nguôi ngoai, để qua đó, càng trân trọng những gì mình đang có, can đảm đối mặt với thử thách cuộc đời.

Không chỉ có buồn đau và bất hạnh, "Gia đình trẻ" còn có tiếng cười hạnh phúc và tình người ấm áp. Sau những dâu bể đời người, những khó khăn vất vả, những người phụ nữ truân chuyên đã được bù đắp bằng hạnh phúc ngọt ngào qua cái kết có hậu của truyện "Hạnh phúc không mong manh", "Hoa xuyến chi ngậm nắng", "Đợi mùa nắng ấm". Đặc biệt, trong bóng tối của khổ đau, vẫn sáng lên tình người. Có ai ngờ, cô gái làm người thứ ba phá vỡ một gia đình, phút cuối lại gửi tiền giúp hai vợ chồng chữa bệnh cho con rồi bỏ đi không lời từ biệt (Cơn ghen của thần tình yêu); hay nghĩa cử của vợ chồng Giản đối với bạn bè trong truyện "Một lứa bên trời" khiến người đọc ấm lòng.

"Gia đình trẻ" là tuyển tập truyện ngắn ý nghĩa dành cho những ai đang yêu và xây dựng gia đình.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết