24/09/2024 - 06:32

“Cuộc chiến không hồi kết” Hezbollah - Israel 

Ngày 23-9, quân đội Israel đã khuyến cáo người dân Lebanon không nên lui tới các địa điểm có liên quan đến phong trào Hồi giáo Hezbollah và tuyên bố sẽ thực hiện các cuộc tấn công “mở rộng và nhắm trúng mục tiêu hơn” nhằm vào lực lượng này.

Những người ủng hộ Hezbollah mang theo ảnh của chỉ huy Ibrahim Akil trong đám tang của ông vào ngày 22-9. Ảnh: AP

Phát biểu họp báo, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, tuyên bố: “Chúng tôi khuyến nghị người dân ở các ngôi làng của Lebanon nằm trong và gần các tòa nhà hoặc khu vực mà Hezbollah sử dụng cho mục đích quân sự, chẳng hạn như những nơi được sử dụng để cất giữ vũ khí, hãy ngay lập tức tránh xa nguy hiểm vì sự an toàn của chính mình”. Đây được cho là khuyến cáo hiếm hoi mà quân đội Israel đưa ra đối với người dân Lebanon.

Cũng theo ông Hagari, quân đội Israel sẽ tiến hành các cuộc tấn công mở rộng và nhắm trúng mục tiêu hơn trên khắp Lebanon. Ông cho biết quân đội nước này đã tiến hành các cuộc tấn công mới vào các vị trí của Hezbollah kể từ sáng 23-9 và “các cuộc tấn công sẽ tiếp tục trong thời gian tới”.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này sẽ thực hiện bất kỳ hành động nào cần thiết để khôi phục an ninh ở miền Bắc và cho phép người dân trở về nhà. Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi cam kết sẽ tiếp tục tấn công Hezbollah cho đến khi nhóm này nhận thấy không có cách nào ngăn cản hàng chục ngàn người Israel trở về nhà ở phía Bắc. Khoảng 60.000 người đã được lệnh sơ tán do cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah nổ ra hồi tháng 10-2023.

Trích dẫn một nguồn tin ẩn danh, Kênh 12 cho biết Thủ tướng Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và ông Halevi đã nhất trí về chiến lược hiện tại là tăng dần áp lực đối với Hezbollah, điều này chứa đựng rủi ro nhưng tránh gây ra một cuộc chiến toàn diện.

Cuối tuần qua, Hezbollah ở Lebanon đã bắn hơn 100 quả rocket vào miền Bắc Israel, sau khi Israel tiến hành hàng trăm vụ không kích vào quốc gia láng giềng.

Trong vụ bắn hàng loạt rocket của Hezbollah vào sáng 22-9, có những tên lửa đã chạm tới vùng ngoại ô của thành phố Haifa thuộc phía Bắc Israel và thành phố lân cận Kiryat Bialik, khiến một số người bị thương. Hàng ngàn dân thường đã phải tìm nơi trú ẩn. Đây là đợt tấn công sâu nhất vào lãnh thổ Israel kể từ khi xảy ra giao tranh giữa nhóm vũ trang thân Iran này và Tel Aviv. 

Phía Hezbollah cho biết họ đã phóng hàng chục tên lửa tầm trung Fadi 1 và Fadi 2 vào căn cứ không quân Ramat David ở Đông Nam Haifa “để trả đũa các cuộc tấn công liên tiếp của Israel nhằm vào nhiều khu vực khác nhau ở Lebanon”. Fadi 1 và Fadi 2, với tầm bắn lần lượt 80km và 105km, là loại vũ khí mới mà nhóm này chưa từng sử dụng trước đây.

Vụ tập kích trên nhằm đáp trả các cuộc không kích của Israel vào Beirut ngày 20-9, làm chết 45 người bao gồm chỉ huy kỳ cựu Ibrahim Akil của Hezbollah, và vụ nổ các thiết bị liên lạc của nhóm này trước đó. Phát biểu tại tang lễ của ông Akil, phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem tuyên bố đợt tập kích tên lửa ngày 22-9 chỉ là khởi đầu cho một “cuộc chiến không hồi kết” với Israel. 

Theo tờ The Guardian, mặc dù số lượng tên lửa được bắn ra được cho là ít và đa số bị đánh chặn, nhưng hình ảnh về thiệt hại của các ngôi nhà cho thấy tên lửa vẫn xuyên thủng được các hệ thống phòng không được ca ngợi của Israel. 

Theo một báo cáo của Kênh 12, Hezbollah sẽ tìm cách tiếp cận các khu vực sâu hơn trong lãnh thổ Israel. Tài liệu cho biết Hezbollah có thể sẽ phóng nhiều rocket hơn vào Israel, lưu ý rằng khoảng 1,5 triệu người hiện đang nằm trong tầm bắn của nhóm này. Báo cáo còn nói rằng Hezbollah vẫn chưa sử dụng tên lửa chính xác trong kho vũ khí của mình, vì lo ngại điều đó có thể dẫn đến chiến tranh toàn diện với Israel.

Bên cạnh 120.000-200.000 tên lửa và rocket không dẫn đường, kho vũ khí của Hezbollah còn có Fateh 110, một loại tên lửa dẫn đường chính xác với tầm bắn khoảng 300km, đủ sức vươn tới Tel Aviv và Jerusalem.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết