17/02/2020 - 15:29

“Cống hiến” 2020 - Tôn vinh sự sáng tạo và trẻ trung 

“Cống hiến” là giải thưởng âm nhạc do Báo Thể thao và Văn hóa tổ chức, được xem là giải thưởng danh giá bậc nhất làng giải trí Việt Nam hiện nay. Ban tổ chức giải “Cống hiến” lần thứ 15 - năm 2020 vừa công bố danh sách các đề cử, qua đó cho thấy sự lên ngôi của những sản phẩm âm nhạc trẻ trung, sáng tạo.

Hoàng Thùy Linh với album “Hoàng” - đề cử “Album của năm”. Ảnh: Zing.vn

Kết quả giải thưởng “Cống hiến” dựa trên sự bầu chọn của các phóng viên theo dõi mảng văn hóa - nghệ thuật của các cơ quan thông tấn, báo chí trên toàn quốc. Năm nay, tiêu chí hàng đầu được ban tổ chức đưa ra là các đề cử phải thể hiện rõ sự khám phá, sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển và đa dạng của đời sống âm nhạc Việt Nam. “Cống hiến” 2020 vẫn sẽ có 9 hạng mục, gồm: Nhà sản xuất của năm, Bài hát của năm, Music Video của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Album của năm, Chương trình của năm, Chuỗi chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm và Ca sĩ của năm.

Điều đáng ghi nhận, năm nay, ở mỗi hạng mục và đề cử, ban tổ chức đều nêu những tiêu chí “cứng” và những đóng góp rất rõ ràng. Ví như ở hạng mục “Nhà sản xuất của năm”: “Các nhạc sĩ trong đề cử của hạng mục Nhà sản xuất của năm, hầu hết họ gắn liền với những dự án âm nhạc lớn và để lại dấu ấn của mình trong những sản phẩm mà họ thực hiện”; hay với chương trình “Giai điệu tự hào” - đề cử hạng mục “Chuỗi chương trình của năm”: “Chuỗi chương trình ngoài phần biểu diễn âm nhạc, còn có phần bình luận của khách mời giúp khán giả cảm nhận được niềm “tự hào” khi nghe giai điệu những bài hát. Ngoài ra, thông điệp nội dung còn hướng đến những câu chuyện thời đại trong sự tiếp nối truyền thống”… Sự rõ ràng trong tiêu chí và cách bầu chọn này sẽ giúp tìm ra những chủ nhân giải thưởng “Cống hiến” xứng đáng.

Dự kiến, lễ bầu chọn Giải Cống hiến lần thứ 15 - năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 11-3 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đêm trao giải, vinh danh các nghệ sĩ sẽ diễn ra tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh vào tối 22-3.

Nhìn vào danh sách tốp 5 đề cử cho 9 hạng mục, nhiều người cho rằng đây là bức tranh khá toàn diện và có những gam màu vui cho nhạc Việt suốt 1 năm qua. Dù là tốp 5 song vẫn có hạng mục chỉ đạt 4 đề cử, có hạng mục 6 đề cử, cho thấy sự cẩn trọng và công bằng trong xét chọn của ban tổ chức. Với các hạng mục nhạc sĩ, nhà sản xuất, những gương mặt nhiều kinh nghiệm vẫn chiếm lĩnh đề cử với nhạc sĩ Quốc Trung, Huy Tuấn, Trần Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Chung, Hồ Hoài Anh…

Chính nhờ sự trẻ trung và sáng tạo mà hai nghệ sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP và Hoàng Thùy Linh dẫn đầu danh sách đề cử “Cống hiến” năm nay với 4 đề cử mỗi người. Sơn Tùng M-TP ghi dấu 4 hạng mục: Music video của năm, Bài hát của năm dành cho “Hãy trao cho anh”, Chương trình của năm với liveshow “Sky Tour” và giải Ca sĩ của năm. Ca sĩ Hoàng Thùy Linh cũng nhận 4 đề cử tương tự, trừ hạng mục Chương trình của năm, thay vào đó là Album của năm với album “Hoàng”. Đây là album tạo được tiếng vang, gồm những bài hát lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học hoặc những thành ngữ như “Lắm mối tối nằm không”, “Kẻ cắp gặp bà già”… Album với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, sôi động nhưng không kém phần sâu sắc. Những giai điệu trong album “Hoàng” mang lại cho người nghe một cảm giác âm nhạc rất Việt Nam. Ngoài ra, nhiều ca sĩ, nhạc sĩ trẻ ghi dấu ấn trong làng nhạc Việt trong năm qua cũng được đề cử như Amee, Kata Trần - Thịnh Kainz, Đạt G, LyLy, Thịnh Suy…

ĐĂNG HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết