08/09/2015 - 20:56

“Câu hỏi số 5” và cuộc chiến thiện ác

Tiếp nối thành công của loạt phim "Cảnh sát hình sự" (1997), phần mới nhất "Câu hỏi số 5" mở ra những vụ trọng án với những mối quan hệ phức tạp và nhiều trăn trở giữa các nhân vật. Cuộc chiến tìm lại công lý có giúp các nhân vật tìm được niềm tin "thiện sẽ thắng ác"? Phim dài 30 tập, do VFC sản xuất, phát sóng lúc 21 giờ 20 thứ tư, thứ năm hằng tuần trên kênh VTV3.

Băng đảng Thiên Cơ khét tiếng bị triệt phá, ông trùm Quý (NSƯT Minh Thảo) sa lưới. Trong phòng biệt giam, ông Quý vẫn nhất mực không chịu khai nhận những việc làm phi pháp. Ông ta bị bắt giam vì mưu sát Đỗ - chiến sĩ công an ngầm được cài vào Thiên Cơ. Đỗ là người duy nhất biết các bằng chứng phạm tội của ông Quý, nhưng vết thương quá nặng khiến anh hôn mê sâu. Thượng úy Phong (Tiến Lộc)- người có nhiều công lao trong chuyên án, được thăng chức Đội trưởng đội trọng án.

Phong (Tiến Lộc) luôn trăn trở, đấu tranh giữa nhiệm vụ và tình cảm dành cho Thủy – người được anh hứa chăm sóc thay Hoàng khi anh hy sinh vì nhiệm vụ.

Vụ án Thiên Cơ vẫn chưa khép lại thì đội trọng án tiếp tục đau đầu với hàng loạt vụ án mạng. Đầu tiên là cái chết của cô gái trẻ tên Quyên, những manh mối lại dẫn đến một vụ án mạng khác. Lần lượt 4 án mạng đã xảy, mỗi vụ hung thủ đều để lại hiện trường một câu hỏi. Đội trọng án phải gấp rút phá án, cố gắng ngăn chặn không để xảy ra án mạng thứ 5.

Quá trình phá án đã giúp đội trọng án xác định Lam (Kiều Thanh) và Linh (Chí Nhân) chính là tay chân thân tín của ông Quý, có liên quan đến các vụ án. Chúng tạo nên các vụ án để đánh lạc hướng điều tra vụ Thiên Cơ, nhằm giải cứu ông Quý. Đúng lúc này, Phong phát hiện Thủy (Thanh Hoa)- người yêu của anh có mối quan hệ mờ ám với ông Quý. Khi Phong và những đồng đội đang dần đưa mọi việc ra ánh sáng thì ông Quý bị giết chết bất ngờ…

Đạo diễn Bùi Quốc Việt được đánh giá cao qua các phim hình sự như: "Giọt nước rơi", "Đầm lầy bạc"… Và "Câu hỏi số 5" tiếp tục chứng tỏ tay nghề của anh bởi sức hút được tạo nên bằng thủ pháp dàn dựng lôi cuốn, độc đáo và sâu sắc. Đó là cuộc chiến khốc liệt giữa thiện và ác, cuộc đấu tranh giành lại công lý với biết bao mất mát và hy sinh. Phim hấp dẫn, kịch tính với cách dẫn truyện đậm nét trinh thám. Từng vụ án như mắt xích, xoay quanh những quan hệ phức tạp đã tạo mạch phim căng thẳng, hồi hộp, khó đoán. Bề nổi của phim là cuộc chiến tìm kiếm và bảo vệ công lý; còn ẩn sâu bên trong là cuộc đấu tranh tâm lý của các nhân vật. Ở đó, lằn ranh thiện- ác trong mỗi con người rất mong manh. Trước tình và lý, Phong phải chọn cho bản thân lối đi đúng với lương tâm; Linh, Lam đi theo con đường tội lỗi vì họ cho rằng đó là cách duy nhất để trả những món nợ ân tình.

Nếu như diễn viên Tiến Lộc tròn vai với nhân vật Phong kiên cường, giàu tình cảm thì ở tuyến nhân vật phản diện, NSƯT Minh Thảo thể hiện một cách thuyết phục nhân vật trùm Quý quỷ quyệt. Trở lại màn ảnh nhỏ sau nhiều năm, diễn viên Kiều Thanh lột tả nữ sát thủ Lam sắc nét đầy toan tính, lạnh lùng. "Câu hỏi số 5" là một điểm sáng về đề tài hình sự của phim truyền hình Việt Nam.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết