15/10/2019 - 13:02

“Buôn lậu” máu vào Hong Kong 

Hong Kong đang trở thành trung tâm để phụ nữ Trung Quốc đại lục xác định giới tính thai nhi bằng cách đưa các lọ máu sang thành phố này.

Hồi tháng 2-2019, lực lượng hải quan cảng La Hồ, thành phố Thâm Quyến đã chặn một bé gái 12 tuổi do vận chuyển ba lô chứa 142 mẫu máu trích từ bào thai (ảnh) vào Hong Kong. Trước đó ở chốt kiểm soát Hoàng Chương, một phụ nữ cũng bị bắt quả tang “buôn lậu” 203 lọ máu trích từ bào thai. Giới chức đặc khu cho biết đối tượng này thừa nhận được trả công 14-42 USD/mẫu để tuồn chúng vào Hong Kong.

Ảnh: CNN

Buôn lậu máu từ Trung Quốc đại lục vào Hong Kong đã tăng mạnh trong 3 năm qua, trong bối cảnh Bắc Kinh cấm xét nghiệm giới tính thai nhi. Các cặp vợ chồng thường tìm kiếm trung gian đưa mẫu máu đến các phòng khám ở Hong Kong để phân tích ADN phôi thai. Có hàng chục đại lý quảng cáo dịch vụ này trên mạng xã hội Weibo. Đại diện của một công ty nói với kênh CNN rằng “phụ nữ có thể bắt đầu xét nghiệm khi mang thai được 6-7 tuần”. Thủ tục rất đơn giản, đại lý chỉ cần giấy siêu âm để chứng minh thai đã đủ tuần tuổi để làm xét nghiệm và một mẫu máu. Thai phụ còn được chỉ cách giấu lọ máu bên trong con thú nhồi bông hoặc trong hộp bánh để tránh bị phát hiện và dùng dịch vụ bưu chính đưa nó sang Hong Kong. Công ty có hơn 380.000 người theo dõi trên Weibo này thu phí dịch vụ 490 USD và mất khoảng một tuần để thực hiện xét nghiệm.

Luật Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cấm xét nghiệm giới tính thai nhi từ năm 2002, nhằm ngăn chặn sự mất cân bằng giới tính quá lớn tại đây. Theo Cục Thống kê Quốc gia của đất nước 1,4 tỉ dân này, tính đến hết năm 2017, số nam giới đã nhiều hơn nữ giới 32,7 triệu người. Tỷ lệ giới tính khi sinh hồi năm ngoái ở Trung Quốc là khoảng 115 bé trai/100 bé gái.

Tháng 5 vừa rồi, Đại học Quốc gia Singapore công bố nghiên cứu cho thấy 12 triệu bé gái không được chào đời tại Trung Quốc trong giai đoạn 1970-2017 do nạn phá thai có chọn lọc để kiếm con trai “nối dõi tông đường”. Dù chính sách một con đã được gỡ bỏ một phần vào năm 2015 nhưng nhiều phụ huynh Trung Quốc vẫn chỉ chọn sinh một con nhằm tiết kiệm những khoản chi phí liên quan. Trong khi đó, nhiều ông bố bà mẹ có con gái tiếp tục tìm cách để đứa thứ hai là trai.

“Buôn lậu” máu sang Hong Kong là hành vi phạm pháp tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Hong Kong lại cho phép nhập mẫu máu miễn là chúng được chứng nhận không chứa các tác nhân truyền nhiễm.

►Ngành kinh doanh mới ở Hong Kong

Theo quy tắc, các phòng thí nghiệm tại Hong Kong chỉ được phép tiến hành xét nghiệm nếu các mẫu máu của bệnh nhân được giới thiệu bởi một bác sĩ có chuyên môn đăng ký. Nhưng theo bác sĩ tiết niệu Kwok Ka-Ki - thành viên của Hội đồng thành phố Hong Kong - nhiều phòng thí nghiệm tại đây đã bỏ qua quy tắc này. “Hong Kong dường như muốn nhắm mắt làm ngơ vì sợ gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp phòng thí nghiệm của thành phố. Đây là một ngành kinh doanh đem lại lợi nhuận lớn” - ông Kwok Ka-Ki nói.

Ngành công nghiệp xét nghiệm giới tính thai nhi phát triển mạnh ở Hong Kong nhờ phương pháp xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT) được phát minh tại thành phố này. “Một sản phụ trước đây phải chờ đến tháng thứ 4-5 mới biết được giới tính của con mình. Nhưng với NIPT, thời gian đó chỉ còn khoảng 10 tuần. Chấm dứt thai kỳ ở tuần thứ 10 đơn giản và dễ dàng hơn so với tuần thứ 18”- Tom Shakespeare, nhà xã hội học người Anh chuyên nghiên cứu về đạo đức của phương pháp NIPT, nhận xét.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết