24/03/2013 - 20:02

“Bố già Điện Kremlin” đột ngột qua đời tại Anh

Nhà tài phiệt người Nga nổi tiếng một thời Boris Berezovsky (ảnh)vừa được phát hiện đã chết tại nhà riêng ở Anh hôm 23-3, theo hãng tin Mỹ AP.

"Cái chết không lý giải"

  Ảnh: Telegraph

Theo Sở Cảnh sát Thames Valley, nguyên nhân dẫn đến cái chết của Boris Berezovsky hiện vẫn chưa được xác định. Cảnh sát Anh đang tiến hành điều tra cái chết của người đàn ông 67 tuổi này và nói thêm rằng vụ việc được xếp vào diện "không lý giải được". Nhiều nguồn tin cho rằng Boris Berezovsky có thể đã tự sát hoặc chết do một cơn đau tim sau khi chịu sức ép từ thất bại trong vụ kiện 6 tỉ USD hồi năm 2012 trước tỉ phú Roman Abramovich, đồng hương và là chủ tịch đội bóng đá Anh Chelsea.

"Tất cả những gì ông ta còn là các khoản nợ. Thực tế ông đã bị hủy hoại. Ông ta bán tất cả mọi thứ"- luật sư Alexander Dobrovinsky, người từng bào chữa cho Boris Berezovsky, nhận xét. Luật sư Dobrovinsky còn cho biết ông nhận được thông tin cho rằng Berezovsky đã "tự sát". Tuy nhiên, Alexei Venediktov, biên tập viên của đài phát thanh "Tiếng vang Mát-xcơ-va", suy luận: "Nhiều nguồn tin cho tôi biết đây là cơn suy tim. Sau khi thua kiện trước Abramovich, Berezovsky rơi vào trạng thái thất vọng ê chề. Tôi nghĩ cái chết có thể liên quan đến sức khỏe, trầm cảm và cả tuổi tác".

Hồi năm 2012, nhà tài phiệt này đã đâm đơn kiện tỉ phú Abramovich lợi dụng ảnh hưởng tại Điện Kremlin để mua lại Sibneft, tập đoàn dầu mỏ lớn thứ 4 ở Nga với giá rẻ và đòi bồi thường 6 tỉ USD. Ông Berezovsky cũng cáo buộc Abramovich tự ý bán cổ phần của ông trong RUSAL, nhà sản xuất nhôm hàng đầu thế giới, mà không được sự cho phép của ông. Tuy nhiên, trong phiên tòa, các thẩm phán Anh đã bác bỏ mọi cáo buộc của Berezovsky với lý do ông là "người không trung thực và không lương thiện".

Sau vụ kiện, Boris Berezovsky được cho đã rất "suy sụp tinh thần" và phải đối mặt với những "sức ép khủng khiếp" về tài chính. Berezovsky phải chật vật xoay xở để trả các khoản nợ cũng như chi phí pháp lý lên đến hơn 53 triệu USD sau vụ kiện tụng tốn kém và kéo dài hàng mấy tháng với Abramovich. Ngoài ra ông Berezovsky còn được cho là phải bỏ ra khoản bồi thường hơn 100 triệu USD để dàn xếp vụ ly dị với vợ cũ Galina Besharova hồi năm 2011.

"Bố già Điện Kremlin"

Từ một nhà toán học tại Viện Hàn lâm khoa học và trở thành doanh nhân trong lãnh vực xe hơi Mercedes, Boris Berezovsky, người được tạp chí Forbes gọi là "Bố già Điện Kremlin", đã tích lũy sự giàu có trong quá trình tư nhân hóa tài sản nhà nước vốn "hỗn loạn" vào đầu những năm 1990 sau khi Liên Xô sụp đổ. Đáp lại cho việc ủng hộ cố Tổng thống Nga Boris Yeltsin, ông Berezovsky giành được những ảnh hưởng về chính trị và cơ hội để mua lại tài sản nhà nước với giá rẻ, hưởng được nhiều may mắn trong lãnh vực dầu mỏ và xe hơi. Hồi năm 1997, Forbes từng ước tính tài sản của Boris Berezovsky vào khoảng 3 tỉ USD.

Theo AP, ông Boris Berezovsky cũng đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy "sự lên ngôi" của người kế nhiệm cố Tổng thống Boris Yeltsin, Vladimir Putin hồi năm 2000. Tuy nhiên, Boris Berezovsky sau đó đã "xung đột" với Tổng thống Putin và cuối cùng nhà tài phiệt này đã phải chạy sang Anh tị nạn vào đầu năm 2000 để né tránh những cáo buộc gian lận mà ông cho là "mang động cơ chính trị". Trong những năm qua, ông sống tại ngôi nhà ở thị trấn Ascot, cách Thủ đô Luân Đôn 40 km về phía Tây.

Tại Anh, một số tỉ phú người Nga sống lưu vong thường xuyên chĩa mũi phê phán ông Putin, trong đó Boris Berezovsky được cho là người chỉ trích lớn tiếng nhất. Ông cũng từng là mục tiêu của nhiều vụ mưu sát không rõ thủ phạm tại Nga lẫn ở Anh.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, tiết lộ rằng cách đây 2 tháng Boris Berezovsky đã gửi cho Tổng thống lá thư với nội dung xin lỗi vì đã "phạm nhiều sai lầm" cũng như yêu cầu ông chủ Điện Kremlin giúp đỡ ông quay trở lại nước Nga.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết