03/04/2016 - 15:03

Giải thưởng “Cống hiến 2016”

“Bắt mạch” xu hướng nghe nhạc Việt

Ban tổ chức Giải thưởng âm nhạc "Cống hiến 2016" vừa công bố đề cử các hạng mục của giải với những nghệ sĩ và dự án âm nhạc khá trẻ trung, mới mẻ. Giới chuyên môn cho rằng, "Cống hiến" năm nay đã "bắt mạch" được xu hướng nghe nhạc Việt của khán thính giả, nhất là giới trẻ.

Xu hướng đầu tiên được "Cống hiến" ghi nhận là sự trỗi dậy của các music video (MV) với một hạng mục riêng biệt bên cạnh 7 hạng mục của mùa giải 2015 là Bài hát của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Album của năm, Chuỗi chương trình của năm, Chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm và Ca sĩ của năm. Các MV được vào vòng đề cử cũng không nằm ngoài dự đoán của người hâm mộ bởi từng tạo hiệu ứng tốt trong thời gian qua: "Buông đôi tay nhau ra" (Sơn Tùng M-TP), "Vũ điệu cồng chiêng" (Tóc Tiên) hay "Thật bất ngờ" (Trúc Nhân)… Đây là các MV thỏa mãn người xem cả phần âm nhạc lẫn nội dung, hình ảnh vì được trau chuốt đầy nghệ thuật.

Sơn Tùng M-TP đạt 4/8 đề cử của giải thưởng "Cống hiến 2016". Ảnh: 24h.com.vn

Gương mặt trẻ sáng giá của "Cống hiến 2016" là ca sĩ Sơn Tùng M-TP khi anh được ghi danh 4/8 hạng mục của giải thưởng là MV của năm, Bài hát của năm, Chương trình của năm và Ca sĩ của năm. Trong đó, ở hạng mục Ca sĩ của năm, Sơn Tùng M-TP cạnh tranh với những giọng hát nổi tiếng là Hồng Nhung, Trần Thu Hà và Tùng Dương. Công bằng nhận xét, đề cử này không hẳn đặt Sơn Tùng "so găng" đẳng cấp với các nghệ sĩ đi trước mà là sự ghi nhận xu hướng nghe nhạc của người trẻ trong năm qua.

Nhìn vào bảng đề cử giải thưởng năm nay, các nghệ sĩ trẻ được xướng danh khá nhiều: Tiên Tiên, Trọng Hiếu, Ái Phương… rải đều ở các hạng mục. Sở dĩ sản phẩm của nghệ sĩ trẻ được đón nhận là do giữa nhịp sống vội vã, tốc độ phát triển nhanh, ca khúc gây được ấn tượng cho người nghe thường là những ca khúc mang tính khơi gợi một cách trực quan- cách mà nghệ sĩ trẻ rất "nhạy" bên cạnh sự cách tân và sáng tạo trong âm nhạc.

Năm nay, Cống hiến vẫn kiên trì tiêu chí "nói không với nghệ sĩ có hình ảnh không tích cực đối với công chúng". Điển hình là với từ scandal về đời tư, MV "Destiny" của ca sĩ Hồ Ngọc Hà dù có trong bảng tham khảo đề cử nhưng đã bị loại ở vòng đề cử chính thức.

Nhìn lại chặng đường nhạc Việt 2015, không thể phủ nhận sự đóng góp của nhạc trẻ và nghệ sĩ trẻ đã làm sôi động và đa sắc làng giải trí Việt. Vì vậy, giải thưởng "Cống hiến" năm nay được cho là khá "hợp thời".

Đăng Huỳnh

Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến và sự kiện thảm đỏ lần thứ 11- 2016 do báo Thể thao & Văn hóa tổ chức sẽ diễn ra tại Thanh Hóa vào 23-4 tới. Đại diện Ban Tổ chức cho hay, trong đêm trao giải sẽ có phần tri ân tới những nhạc sĩ, ca sĩ vừa mới qua đời như Thanh Tùng, Trần Lập, Lương Minh…

Chia sẻ bài viết