12/09/2022 - 08:47

Ðảm bảo môi trường giáo dục an toàn 

Bài, ảnh: B.KIÊN

Sau ngày khai giảng năm học mới, các trường mầm non, tiểu học ở TP Cần Thơ đã khởi động lại bếp ăn, tổ chức bán trú và các hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày. Việc học 2 buổi/ngày và bán trú mang lại lợi ích cho học sinh, phụ huynh.

Giờ ăn trưa của các em học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền, năm học 2022-2023.

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học (TH) Ngô Quyền có hơn 2.000 học sinh/56 lớp. Trong đó, có 1.861 học sinh đăng ký tham gia bán trú. Với cơ sở vật chất hiện có, trường đáp ứng đủ điều kiện giảng dạy 2 buổi/ngày với 1 lớp/phòng học. Trước khi tổ chức bán trú trở lại, Ban Giám hiệu trường tổ chức họp phổ biến thông tin và đăng ký trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. Ðể đảm bảo bữa ăn cho từng học sinh, trường đã thực hiện chia giờ ăn theo khối. Em Bùi Tiên Triều, học sinh lớp 5.10 của trường, vui vẻ nói: “Con rất vui vì được đến trường. Buổi trưa con có thể cùng ăn với các bạn và thức ăn rất ngon. Sau đó con ngủ trưa, nên học buổi chiều không bị buồn ngủ”.

Theo cô Mạch Lệ Xuân, Hiệu trưởng Trường TH Ngô Quyền, để tổ chức bữa ăn bán trú từ ngày 6-9, trường có 2 tuần chuẩn bị các điều kiện như dụng cụ, cơ sở vật chất phục vụ bán trú. Trường phân công các cô bảo mẫu chăm sóc, sắp xếp các vật dụng, nơi nghỉ ngơi cho học sinh nghỉ trưa tại trường. “Chúng tôi chỉ đạo tổ chuyên môn tổ chức lựa chọn đăng ký nơi cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh và tổ chức lưu mẫu, bảo quản sau khi chế biến thức ăn theo quy định”, cô Xuân cho biết. Theo chị Nguyễn Hữu Ngọc Thanh, Tổ trưởng Tổ bếp của Trường TH Ngô Quyền, Tổ bếp  hiện có 9 người tham gia phục vụ nấu ăn tại trường. Vào những dịp hè, trường phối hợp với ngành Y tế địa phương tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn về dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho các thành viên thuộc tổ bếp. Trước khi tổ chức bán trú cho học trò, tổ bếp đã vệ sinh sạch sẽ khu vực bếp, xây dựng quy trình bếp; đồng thời nhắc nhở đội ngũ bếp luôn luôn thực hiện công tác đảm bảo ATVSTP, dinh dưỡng và sức khỏe học sinh.

Không chỉ cấp TH, các cơ sở giáo dục mầm non đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức lớp bán trú. Ở Trường Mầm non Tuổi Ngọc, trong năm học này có 316 trẻ/10 lớp, với 36 cán bộ, giáo viên (trong đó có 23 giáo viên). Trong những ngày tổ chức bán trú đầu tiên năm học mới, trường có khoảng 290 em đến trường. Bên cạnh tạo môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn trong khuôn viên trường, thì mỗi phòng học được các cô bố trí góc vui chơi, học tập để trẻ phát huy khả năng sáng tạo. Cô Nguyễn Thị Phượng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi Ngọc, cho biết trước khi lớp bán trú hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ hè, các cô giáo đã chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; giúp trẻ làm quen với môi trường giáo dục, sinh hoạt; đồng thời được tập huấn về đảm bảo an toàn cho trẻ, ATVSTP.

*  *  *

Thực tế, việc tổ chức bán trú và giảng dạy 2 buổi/ngày ở các trường học mang lại nhiều lợi ích cho cả học sinh lẫn phụ huynh; nhất là những gia đình không có thời gian đưa đón con em. Ở khía cạnh khác, các học sinh được học 2 buổi/ngày có thời gian nghỉ ngơi, học tập và được tham gia các hoạt động trải nghiệm nhiều hơn. Những trải nghiệm tại trường như trồng rau, nấu ăn, chơi các trò chơi dân gian được lồng ghép vào môn thể dục thể thao…

Toàn thành phố có 171/171 trường mầm non, mẫu giáo tổ chức bán trú, đạt 100%. Cấp tiểu học có 179 cơ sở giáo dục với 273 điểm trường có bán trú. Năm học vừa qua, thành phố có 42.994 trẻ được ăn bán trú, đạt 94,60%; cấp tiểu học có 91.154/97.417 học sinh được học 2 buổi/ngày, đạt 93,57%.

Theo ông Lê Thanh Long, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ, hằng năm trong kế hoạch nhiệm vụ năm học, Sở đều có hướng dẫn các phòng chỉ đạo các trường có đủ các điều kiện tổ chức bán trú, xây dựng kế hoạch bán trú phù hợp với thực tế và trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh học sinh. Các trường phải đảm bảo ATVSTP cho học sinh trong quá trình tổ chức cho các em ăn uống; tiến tới xây dựng thực đơn, cân bằng dinh dưỡng giúp các em phát triển thể lực và thể chất một cách phù hợp. Hoạt động bán trú giúp học sinh có những bữa ăn ngon, được vui chơi giải trí và nghỉ ngơi để tiếp tục học tập buổi chiều. “Thông qua các hoạt động này giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sống, tinh thần đoàn kết, tính kỷ luật và khả năng tự phục vụ”, ông Long nói.

Bà Nguyễn Ngọc Huệ, Phó trưởng Phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ, cho biết năm học 2022-2023, ngành Giáo dục chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non tuân thủ tuyệt đối về việc chuẩn bị cho trẻ đến trường, tổ chức cho trẻ ăn bán trú đúng quy định. Như trong hè, các đơn vị đều tổ chức các lớp tập huấn cho bộ phận cấp dưỡng về công tác chế biến thức ăn, đảm bảo ATVSTP; phối hợp với trung tâm y tế dự phòng quận, huyện để thực hiện nhiệm vụ này. Các trường phải đảm bảo nguồn nhân lực giáo viên, nhân viên cấp dưỡng phụ trách số trẻ đúng quy định; chú ý công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Chia sẻ bài viết