11/06/2021 - 07:50

Ðảm bảo điều trị bệnh nhân trong đại dịch 

“Bệnh nhân bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim, hay người mắc các bệnh lý ung thư không thể chờ đại dịch COVID-19 qua rồi mới chữa trị!” - đó là trăn trở của các thầy thuốc ngành Y tế TP Cần Thơ. Ðội ngũ y bác sĩ đang ngày đêm giữ vững thành trì bệnh viện (BV), vừa đảm bảo khám chữa bệnh cho người dân vùng ÐBSCL.  

Bệnh nhân mắc bệnh tim nặng hồi phục sức khỏe tốt sau một tuần được các bác sĩ BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật điều trị.

Chú Nguyễn Văn Cứ (59 tuổi, ở huyện Cờ Ðỏ, TP Cần Thơ) đau thắt ngực, khó thở, được người thân đưa vào cấp cứu tại BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ lúc 2 giờ sáng ngày cuối tháng 5-2021. Các bác sĩ Trung tâm tim mạch BV nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân và hội chẩn hội đồng chuyên môn, từ kết quả chụp DSA mạch vành với nhiều nhánh chính bị tắc 90-95%, các bác sĩ đã chọn phương án phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cho bệnh nhân. Ðây là kỹ thuật chuyên sâu, tiên tiến nhất hiện nay trong lĩnh vực điều trị bệnh lý mạch vành.

Vừa qua, với sự phối hợp, hỗ trợ của các chuyên gia tim mạch BV Chợ Rẫy, các bác sĩ BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ đã thực hiện hai ca mổ tim cho bệnh nhân mắc bệnh tim nặng ở tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu. Sau một tuần hậu phẫu, các bệnh nhân dần hồi phục sức khỏe. Bệnh nhân Nguyễn Văn Cứ cho biết: “Sức khỏe tôi dần ổn định, trở lại bình thường. Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, các bác sĩ vừa chống dịch, vừa cứu chữa những người mắc bệnh nặng như tôi, tôi biết họ vất vả lắm”.

BS CKII Nguyễn Khắc Minh Trường, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật tim BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: “Thời gian qua, BV thực hiện song song hai mục tiêu, vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động chuyên môn. Chúng tôi luôn sẵn sàng cấp cứu những trường hợp bệnh tim nặng, phức tạp từ các địa phương khác đến. Họ không thể chờ đợi lâu, cũng không thể chuyển lên tuyến trên trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay”. Trung tâm tim mạch BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ gồm các Khoa Nội tim mạch, Khoa Tim mạch can thiệp và Khoa Phẫu thuật tim, đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị tất cả các trường hợp mắc phải bệnh lý tim. Tùy tình trạng bệnh, các bác sĩ hội chẩn lựa chọn phương pháp điều trị đạt hiệu quả cao, ít tốn kém nhất cho người bệnh. Trung tâm đảm bảo hoạt động cấp cứu 24/24 và duy trì phẫu thuật chương trình cho những trường hợp bán cấp cứu.

Các BV thực hiện giãn cách để hạn chế nguy cơ lây lan dịch trong môi trường khám chữa bệnh. BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ là tuyến cuối của vùng, mỗi ngày Khoa Cấp cứu BV tiếp nhận khoảng 150-200 bệnh nhân nặng, nguy kịch từ tuyến dưới chuyển đến. Các bác sĩ BV cứu sống rất nhiều trường hợp ngưng tim, đột quỵ nặng do nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, bệnh nhân có vết thương tim, vết thương mạch máu phức tạp, những trường hợp cấp cứu về thai kỳ… BS CKII Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, mặc dù tình hình dịch COVID-19 phức tạp, BV vẫn đảm bảo hoạt động chuyên môn và quy định an toàn phòng, chống dịch, làm sao để tất cả bệnh nhân nặng, nguy kịch từ các tỉnh chuyển đến đều được cấp cứu, điều trị tốt nhất.

Theo BS Phong, BV còn thường xuyên hỗ trợ hệ thống y tế trong vùng về chuyên môn, nhân lực, vật lực. Thông qua hệ thống Telemedicine, BV phát huy hiệu quả của Trung tâm khám chữa bệnh từ xa, hàng tuần hội chẩn với mạng lưới BV các tỉnh những ca bệnh nặng, nguy kịch. Song song đó, BV không ngừng phát triển để từng bước tiến tới mục tiêu đạt 95% các kỹ thuật cao so với BV Chợ Rẫy và trở thành BV xếp hạng đặc biệt vào năm 2023, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Hai ê-kíp của BV đã được đào tạo về ghép tạng, đang chờ Bộ Y tế cho phép triển khai ghép thận trước. BV đang thúc đẩy thành lập Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Trung tâm đột quỵ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân vùng ÐBSCL.

Tại Cần Thơ, các BV chuyên khoa của thành phố, như: BV Phụ sản TP Cần Thơ, BV Nhi đồng TP Cần Thơ, BV Huyết học - Truyền máu Cần Thơ, BV Ung bướu TP Cần Thơ đều đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân trong vùng. Thống kê của ngành Y tế thành phố, lượng bệnh từ các tỉnh trong vùng đến TP Cần Thơ khám chữa bệnh chiếm khoảng 40-60% tổng số bệnh nhân.

BS CKII Huỳnh Minh Thiện, BV Ung bướu TP Cần Thơ cho biết, BV vừa siết chặt phòng, chống dịch, vừa thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo điều trị cho người bệnh ung thư. BV phát huy hiệu quả của công nghệ thông tin trong hội chẩn viện, liên viện để kịp thời chẩn đoán, đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Vì nhiều trường hợp nếu không điều trị kịp thời, chắc chắn người bệnh sẽ chuyển qua giai đoạn không thể nào điều trị khỏi được.

Mặc dù dịch bệnh kéo dài, thêm nhiều khó khăn cho ngành Y tế, nhưng các chiến sĩ áo trắng vẫn vững vàng trên mặt trận chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết